Sunday 16 September 2012

Về Quê Trong Mộng (Thơ)


Về Quê Trong Mộng

Tôi vừa mới về thăm quê trong giấc mộng

Sáng mở hình trên mạng để mà mơ

Tôi tưởng mình trên quốc lộ nhởn nhơ

Lái xe Dream rời Saigon một sớm.

 

Trời buổi sáng ly cà phê ấm bụng

Đội mũ vào tôi mở máy rồ ga

Xe cộ nhiều thì cứ chạy nhẩn nha

Hóng gió mát tinh sương lòng phấn khởi.

 

Mấy mươi năm chưa về vì đâu hỡi

Thời gian dài thoăn thoắt đã trôi qua

Bóng quê xưa còn đậm ở lòng ta

Nay thăm lại sao bồi hồi cảm thức

 

Khỏi Phú Lâm xe chạy ngang Bến Lức

Trời âm u như sắp đỗ cơn mưa

Nhìn hai bên có những mái nhà thưa

Sông Vàm Cỏ lặng lờ đang uốn khúc.

 

Tới Tân An phố phường thêm đông đúc

Tượng gì kia tôi chưa thấy bao giờ

Cảnh vật sao thay đổi quá bất ngờ

Tôi cứ ngỡ mình lạc đường lạc chỗ.

 

Về Tân Trụ hôm nay nhằm đám giỗ

Mấy em mừng ngó mãi mặt anh hai

Ai cũng già nhưng vẫn nhận ra ngay

Thiệt lâu quá tưởng đâu quên rồi chớ!

 

Vậy mà lạ sao ai ai cũng nhớ

Kêu anh ngồi nhắc lại những chuyện xưa

Ăn bưởi đi anh rồi uống nước dừa

Bắt ở lại bữa sau dìa cũng được.

Tôi ngại quá phải nói lời từ khước

Vì còn đi thăm thú quê hương

Xe chạy tiếp về hướng Trung Lương

Tới thành phố Mỹ Tho thì chiều tối.

 

Vợ tôi nói đi chơi đừng có hối

Thôi thì vào khách sạn để nghỉ ngơi

Ra bờ sông coi con nít đua bơi

Phóng tầm mắt ngó qua bên Cồn Phụng.

 

Cầu Rạch Miễu từ xa trông hùng dũng

Chừng lợi gần cũng chẳng lớn bao nhiêu

Về Chợ Gạo mới thấy cảnh buồn thiu

Chưa phát triển dân còn nghèo vất vả.

 

Tôi gặp lại đứa em răng rụng cả

Dáng gầy nhom trông giống một ông già

Nhìn nhau trong nước mắt nhạt nhòa

Mừng tũi quá chẳng làm sao ngăn được.

 

Tất cả chỉ là mơ và mộng tưởng

Mộng mơ nào cũng thoáng chốc qua đi

Tâm tình còn sâu đậm mãi khắc ghi

Chỉ có chết mới là bôi xóa mãi.

No comments:

Post a Comment