Monday 17 September 2012

HỘI NGỘ TORONTO 2009 (Phóng sự)


HỘI NGỘ TORONTO 2009


Ảnh chụp ở nhà anh Bùi Bảo Sơn. Nguyễn Phương Lâm (đứng, bên trái), Nguyễn Thanh Hoàng (ngồi, giữa), Bùi Bảo Sơn (ngồi, thứnhì từ bên phải). Phó nhòm Pat Lâm để máy tự động.
 Từ hai tuần lễ trước mùa Lễ Tạ Ơn 2009, đôi uyên ương Bảo Sơn & Thúy Liễu đã đạt lời mời và chuẩn bị trước thật chu đáo đón tiếp một số bạn thân quí từ phương xa đến thành phố Toronto hiền hòa này để cùng nhau chung vui suốt bốn ngày nghỉ cuối tuần dài trong cảnh trí mùa thu có lá phong Canada đổi màu tuyệt đẹp. Và bao giờ cũng như bao giờ, vòng tay của đôi bạn đời Sơn Liễu cũng không quên mở rộng ra theo với tấm lòng quãng đại để cho mấy bạn cây nhà lá vườn Toronto tham dự ăn ké. Trong đó có tôi.

 Vào ngày Thứ Năm, 8 tháng Mười 2009, các bạn Phương Lâm từ Florida, Ðức Thiệu và Ðoan Trang từ South Carolina, Thế Vượng và Hồng Loan từ Ottawa lần lượt đến và cùng tham dự bữa ăn tối chào mừng tại một nhà hàng Nhật Asuka sang trọng. Năm người bạn phương xa được đôi vợ chồng Sơn Liễu sắp xếp chỗ nghỉ ngay tại gia trang tiện nghi lịch sự.
Chương trình đi thăm viếng các thắng cảnh tiêu biểu nổi tiếng mùa thu ở Toronto và các vùng phụ cận được gia chủ soạn thảo tỉ mỉ. Mỗi ngày bắt đầu bằng bữa ăn sáng đầm ấm tại nhà; sau đó mọi người cùng đi chung trên chiếc xe Lexus SUV 8 chỗ ngồi thoải mái. Thời tiết lạnh lạnh với mưa phùn lất phất của ngày Thứ Sáu 11 tháng Mười 2009 không đủ làm nao núng nhóm bạn thích du ngoạn ngoài trời. Bánh xe lãng tử lăn êm êm trên xa lộ 401 để đi về hướng Ðông Bắc theo lộ trình và lịch trình đã định trước để đến vườn táo Orchalaw Farms địa chỉ số 9726 đường Heritage Rd. thuộc thành phố Brampton cách Toronto khoảng độ 50 km.

  (Ảnh Pat Lâm)

 Vườn táo im lìm vắng vẻ dưới cơn mưa lất phất. Những cây táo thấp lè tè đầy trái to trên cành trĩu nặng thêm bởi những hạt mưa long lanh. Ba thiếu phụ đài các cũng chịu khó dời gót chân ngà xuống xe giương dù che mưa và đi trên cỏ sũng nước để bẻ những trái táo tươi chắc và được chụp ảnh. Các đấng nam nhi không ngại gì gió mưa liều cho ướt máy ảnh để lấy điểm với ba người đẹp.

 Rời vườn táo, xe tiếp tục chạy về hướng Bắc đến hết đường Heritage Rd., rẽ phải trên đường King St., rẽ trái trên đường Creditview Rd. Càng lên hường Bắc, đường càng nhấp nhô và uốn lượn qua nhiều đồi. Hình ảnh mùa thu bắt đầu xuất hiện rõ nét đập vào mắt khách với những cây phong rực rỡ màu sắc hai bên đường, thường là ở đầu lối vào những ngôi nhà nằm đơn lẻ có hàng rào bằng thân gỗ toát lên vẻ đẹp mộc mạc vùng quê. Bác tài Sơn vừa lái xe hết sức thận trọng vừa góp phần trong câu chuyện mọi người trao đổi liên tục tưởng chừng như không bao giờ ngừng nghỉ. Cảm kích trước những hình ảnh mùa thu quá sống động hiển hiện trước mắt quá “ấn tượng”, bác phó nhòm dân “pro” Phương Lâm yêu cầu xe dừng lại bên đường mấy lượt để thu vào ống kính sắc áo mới của đất trời xứ lạnh tình nồng.

Sắc Thu (Ảnh Pat Lâm)
 
Trời mưa mặc kệ trời mưa, niềm hăng say của một tâm hồn nghệ sĩ sẽ không bỏ qua nét đẹp của vạn vật. Tình cờ chúng tôi đi ngang qua một ngôi nhà thờ Cơ Ðốc Chính Thống Giáo với các vòm mái bầu tròn hình quả lê. Toàn thể kiến trúc đen sì  nổi bậc lên giữa bầu trời mưa phùn ảm đạm mờ sương khói; nó toát ra một vẻ đẹp hoang liêu cổ sơ khiến cho tôi không khỏi liên tưởng đến một cảnh trong bộ phim Lord of The Rings mà tôi vẫn nhớ mơ hồ. Bạn Phương Lâm hăng hái bằng với một tinh thần hướng đạo sắc son lại dựng chân máy, canh chọn góc cạnh, sắp xếp mọi người đứng vào cho đúng ý, bấm máy và chạy vào nhập bọn. Tôi chợt nhớ và mong chờ nghe một tiếng “Hey!” hô lên thật lớn của anh. Nhưng không, năm nay anh đã cất nhãn hiệu cầu chứng đó trong sâu thẳm tiềm thức.

(Ảnh Pat Lâm)
 
Cơn mưa rả rích chợt tắt trong giây lát rồi lại chợt tiếp nối dai dẳng. Cheltenham Badlands kia rồi. Xe đỗ lại bên lề đường nước đọng thành vũng màu đỏ quạch. Ba chị đóng vai Kiều Nguyệt Nga, đưa mắt nhìn cảnh vật ướt át mà ngại ngùng nên thôi đành “Khoan khoan ngồi đó chớ ra/Ðường mưa trơn trợt khéo mà lấm lem”.

 (Ảnh Pat Lâm)
 
Các đấng mày râu (gì chớ cái này bạn Thế Vượng có thừa) hùng dũng cầm máy ảnh lao vào trận mạc để chụp ảnh và chụp cả ếch nữa, như trường hợp của bạn Vượng khiến cho anh sau đó phải lấy áo che mông. Các bạn có dịp đùa giỡn cười vui trên nỗi đau khổ của người khác chăng? Không, tuyệt đối không.

 Ðôi bạn Thế-Vượng Hồng-Loan đã chọn một triết lý sống thấm đậm mùi thiền, là sống với từng sát na của bây giờ, sống trọn vẹn và an nhiên tự tại. Vì thế, anh Vượng đùa mình, “Ðã chụp được ếch thì phải đem xào lăn ngay tại chỗ”.

 Mưa làm cho người ta mau đói bụng và mau mắc tè. Thức ăn thì trên xe không thiếu. Các em gái hậu phương lẹ làng tiếp tế thực phẩm cho các anh chiến sĩ tiền tuyến. Nhưng còn cái vụ kia thì phải chờ xe chạy đi tìm quán donut Tim Horton để mọi người giải bầu tâm sự. Sau dưỡng quân là ra quân và tiếp tục hành quân.

 Xe chạy đến Ðền Ấn Ðộ Giáo Toronto. Tại đây, mọi người có dịp chiêm ngưỡng một kỳ công kiến trúc tinh xảo của cộng đồng người Canada gốc Ấn đông đảo và giàu mạnh. Các bạn Ðức Thiệu và Phương Lâm đã bí mật thu vào ống kính hình ảnh bên trong của ngôi đền vốn là nơi ngăn cấm.

 Ngày vui qua mau. Ðã gần ba giờ chiều. Giờ cao điểm của ngày đầu của một cuối tuần dài dịp Lễ Tạ Ơn mà trời lại mưa rỉ rả không dứt khiến cho sự lưu thông chậm lại đến mức gần như tắt nghẽn trên đường phố. Nữ gia chủ Thúy Liễu sốt ruột lo ngại không đủ thời gian cho tiết mục nướng gà tây vốn là chính đề của lần hội ngộ khiến cho phu quân Bảo Sơn vừa dùng điện thoại di động liên lạc về nhà căn dặn cô cháu Thúy Hằng trong việc chuẩn bị, vừa nhanh chóng tìm lối tắt về nhà.

 Ðúng hẹn sáu giờ chiều, các bạn bản địa quen thuộc đến đông đủ: Hoành Tuyết, Hoàng Hoa, Thanh. Bạn Phương Lâm đang thảnh thơi sống thực với con người nghệ sĩ ôm đàn cất tiếng hát bên ly rượu brandy lấy hứng. Giọng hát tươi khỏe của Ðoan Trang trình bày nhiều nhạc phẩm xa xưa trong kỷ niệm trong bầu không khí gia đình đầm ấm gợi nhớ quá khứ của một thời đáng yêu và đáng sống ở quê nhà. Ðức Thiệu trầm ngâm như một hiền giả đã quán triệt được mọi lý lẽ của cuộc đời. Kiến thức hàn lâm uyên bác của anh khi có dịp lại được bộc lộ qua các trao đổi mạn đàm với đám bạn chứng tỏ anh sở hữu một trí nhớ bén nhạy sâu sắc. Có những lúc anh tự tách ra khỏi đám đông một chút hay quan sát trong im lặng để rồi hòa nhập lại và bàn luận sắc bén khúc triết hơn.

 Chương trình văn nghệ được tạm ngưng; bữa tiệc họp mặt chính được bắt đầu bằng lời phát biểu của gia chủ và đáp từ của Thế Vượng đại diện cho nhóm bạn. Tình thân hữu lan tỏa và thấm nhập vào cảm nghĩ của từng người. Ngoài sân, ánh lửa lò sưởi bập bùng gợi hình ảnh tượng trưng cho lửa trại họp bạn hướng đạo của dĩ vãng xa xưa chốn quê nhà. Con gà tây được dọn ra. Hồng Loan chứng tỏ khả năng đa dạng và tích cực, áp dụng đôi bàn tay khéo léo của nghệ thuật cắm hoa vào việc tùng xẻo con gà tây. Sau bát súp măng cua khai vị, mọi người thưởng thức món chính: gà tây ướp rượu vang dồn nhưn thập cẩm. Con gà mười lăm cân Anh dư thừa cho mười bốn thực khách nhâm nhi món rượu Kalua do chính tay gia chủ Bảo Sơn pha. Phương Lâm khéo léo khui chai champagne Bambino dịu nhẹ một lít rưỡi sủi bọt trong tiếng vỗ tay và tiếng ồ lên hưởng ứng của bàn tiệc.

Không khí vui nhộn kéo dài đến gần nửa đêm với những tràng cười rộn rã. Hồng Loan hồn nhiên tằng hắng, chu miệng diễn trò và hát những bài hát thiếu nhi lạ lẫm. Thúy Hằng còn hồn nhiên hơn, hòa nhập với đám già, dễ dàng xóa bỏ cách biệt thế hệ và tuổi tác. Các phát biểu ngẫu hứng tự nhiên của Thúy Hằng khiến cho các cô chú khoái trá hoan hô nhiệt liệt. Các câu chuyện vui được lần lượt mang ra kể; bạn bè đùa nhau, giễu nhau, châm chọc nhau không ngoài mục đích duy nhất là tạo cho mọi người những giây phút thoải mái bên nhau.

 Sáng Thứ Bảy 10/10/2009, ngày song thập, Quốc Khánh của Ðài Loan, đám bạn lại lên xe đi du ngoạn tiếp. Thời tiết trong ngày tương đối dễ chịu hơn, không mưa cũng không nắng quá, chỉ hơi se lạnh. Nơi dừng chân đầu tiên là trạm xăng Pioneer trên đường St. Clair Ave. Hai bạn Ðức Thiệu và Bảo Sơn giằng co xô đẩy một lúc tranh nhau trả tiền bằng thẻ tín dụng nơi trạm bơm xăng khiến cho mọi người còn ngồi trên xe một phen ôm bụng cười gần chết. Ðoan Trang buông một câu càng làm cho mọi người cười to hơn, “Hai ông giành nhau đúc cạc vào cùng một cái lỗ làm cho cái máy bị kẹt luôn!” Màn diễn xuất ngoạn mục trên cũng không thoát khỏi ống kính thần sầu của phóng viên Phương Lâm.

 Ðám bạn trai già dịch tức “dirty old man” (nhưng tự cố tình nói tránh khéo ra một nghĩa khác là “old translator”) đến công viên James Garden trên đường Edenbridge Dr. để chụp ảnh ngồi trên đầu rùa. Kết cuộc là ông nào cũng có một bức ảnh của mình với qui đầu to tổ bố! Hồng Loan đâu có ngán ai, tỉnh bơ đến vuốt đầu rùa.... lấy hên, không biết là hên cái gì!

 Ngày còn dài, các bạn cứ nhẩn nha tha hồ chụp ảnh cho đến khi chán rồi mới lên xe để đi Niagara-on-the-Lake. Hầu như lần nào từ Toronto đi vùng

 Niagara-on-the-Lake và Niagara Falls bằng xa lộ QEW, bạn Sơn cũng rẽ vào Exit # 38 để ghé quán Tim Horton nghỉ ngơi giây lát, thải nước ra và uống cà phê vào rồi mới đi tiếp. Theo thông lệ đó, mọi người vào quán ngồi nhâm nhi ly cà phê và lai rai bánh ngọt.

Xe đi thêm một quãng nữa lại dừng ở vườn trồng nho và lò sản xuất rượu nho Hillebrand trên đường Niagara Stone Rd. (Hwy 55). Mọi người có dịp nếm rượu ngọt làm bằng nho đông đá, không quên mua vài chai vang Chadonnay mang về chờ dịp thưởng thức.

 Bảo Sơn và Phương Lâm đang nhâm nhi nếm thử rượu vang trong tiệm bán rượu của vườn trồng nho và hãng làm rượu nho Hillebrand Winery, 1249 Niagara Stone Road. (Ảnh PH)
Niagara-on-the-Lake có lẽ là nơi phái nữ ưa thích nhất trong suốt chuyến du ngoạn hôm nay. Ðây là trọng điểm mua sắm với hàng loạt các cửa hiệu lịch sự trong bối cảnh lịch sử thời Nữ  Hoàng Victoria ngự trị. Kiến trúc của phố cổ hơn hai trăm năm được công nhận là di tích lịch sử và được bảo tồn. Ðường phố và mặt tiền được trang hoàng bằng hoa tươi trồng trong bồn, giỏ lẳng treo. Kẻ thích mua sắm thì la cà qua các cửa tiệm để ngắm hàng và mua quà lưu niệm. Người không mấy quan tâm chuyện mua sắm thì lang thang thả bộ theo dòng du khách. Mỗi đầu đường, góc phố đều có đặt các bảng đồng ghi lại dữ kiện gốc gác lịch sử sẵn sàng thỏa mãn tính tò mò của những ai thích tìm hiểu.
 (Ảnh BBSơn)

 Rời Niagara-on-the-Lake, ba người bạn Bảo Sơn, Thế Vượng, Phương Lâm đã trở thành ba chàng ngự lâm pháo thủ với mũ dạ mới. Ðức Thiệu vẫn là nhà hiền triết ung dung điềm nhiên sống với tâm thức và suy tưởng của riêng mình.
 (Ảnh BBSơn)

Ðến Niaga Parks Botanical Gardens, tuy những cây rực sắc màu năm xưa chưa chịu mặc áo mới, đám bạn vẫn có thể tìm thấy những cảnh trí đẹp khác để chụp ảnh. Khi tâm hồn ta đầy ắp những hạnh phúc, quang cảnh nào trong tầm nhìn của ta cũng trở thành quyến rũ. Dưới sự góp ý của đạo diễn Hồng Loan, tài tử Thế Vượng diễn xuất thần kỳ lột tả trọn vẹn vai trò một Hiệp sĩ mù Zatoichi ngồi trên mõm đá hoặc ngồi thu lu trong chậu kiễng như đang tắm ofuro spa.

Trong buổi chiều tà, xe chạy ngang qua thác để đến Dufferin Islands. Nắng hoàng hôn xuyên qua táng lá vàng hay phản chiếu long lanh trên mặt hồ liễu rủ. Sự tĩnh lặng cuối ngày mang một nét đẹp khiến lòng người bâng khuâng tự thấy cuộc đời mình chẳng khác nào như ánh tà dương. Không biết có phải vì ý nghĩ ấy hay nắng đang tắt dần chợt mang lại cảm giác se lạnh.

Mặt trời lặn trong công viên High Park Toronto (Ảnh PH)

 Nhưng sau đó khi về đến nhà hàng đồ biển Hua Sang số 41 đường Balwin St. Toronto khoảng 8 giờ tối, sự ấm cúng đã trở lại bên tách trà nóng, thức ăn nóng và hai chai bia Heineken lạnh thật đã.

 Trở về nhà gia chủ Sơn Liễu sau bữa ăn, mọi người tiếp tục bù khú đùa giỡn châm chọc nhau cho đến khi sự mệt mỏi từ từ len lỏi trên khuôn mặt, trên đôi mắt và trong dáng ngồi vặn vẹo. Thế Vượng biểu diễn thế nâng nhấc người lên cho giãn gân cốt. Gia chủ Sơn thì như một người rao hàng quảng cáo không lương cho công ty Shin Bio Canada Inc. khi chàng mang ra một bộ túi “heat pack” và chuyền cho mọi người dùng thử, sau đó còn chu đáo đưa cho mỗi người một phóng bản tin tức về sản phẩm độc đáo này.

 Chương trình chính thức Hội Ngộ còn kéo dài qua ngày hôm sau, Chủ Nhật 11/10/2009, rất tiếc vì lý do họp mặt gia đình riêng, tôi không thể tham gia. Nhưng sau đó, qua hình ảnh do bạn Sơn gửi và qua sự gặp gỡ hàng tuần thường xuyên, tôi được biết buổi Hội Ngộ kết thúc tốt đẹp. Sơn Liễu lần lượt tiễn và giã từ cặp bạn Ðức Thiệu-Ðoan Trang, Thế Vượng-Hồng Loan, và Phương Lâm ra về trong biết bao luyến tiếc. Chắc các bạn phương xa cũng có cùng ý nghĩ rằng chúng ta có cơ duyên may mắn kết thân với đôi bạn tuyệt vời Bảo Sơn và Thúy Liễu. Họ bắt một nhịp cầu thiện chí và thân hữu giúp cho cuộc đời của chúng ta thăng hoa và thêm nhiều ý nghĩa.

 Thanksgiving. Lễ Tạ Ơn năm 2009 qua đi và sẽ để lại trong mỗi người chúng ta kỷ niệm không bao giờ quên.

 Phan Hạnh.Toronto, 17/10/2009.

 
Niagara-On-The-Lake (Ảnh PH)
 

 

 

 

No comments:

Post a Comment