Monday 17 September 2012

Gương thành công của một thanh niên gốc Việt ở Toronto (Tin tức)


Gương thành công của một thanh niên gốc Việt ở Toronto

 
Ảnh: hai đồng sáng lập viên của TeamSave.com, Lee Liu, bên trái, và Chris Nguyễn, bên phải. Hình chụp của Tony Bock/Toronto Star.

Ngày Thứ Hai, 21 tháng Sáu năm 2010, phần phụ trang doanh nghiệp trên trang nhà báo mạng thestar.com có đăng một bài viết đặt biệt của nữ ký giả Naomi Carniol có liên quan đến sự thành công trong doanh nghiệp của một người trẻ Canada gốc Việt ở Toronto.
Bài viết khá dài có tựa đề là Saving money with online teamwork (tiết kiệm được tiền bạc nhờ hợp tác làm việc chung trên liên mạng) kèm theo tiểu tựa Teamsave.com offers big discounts at local companies (Trang nhà Teamsave.com mang lại phiếu giảm giá của các công ty doanh nghiệp địa phương cho khách hàng)
Tác giả bài báo cho rằng đôi khi vận may thành công đến là do phát khởi đúng thời cơ. Vào tháng Mười Một năm ngoái, hai người bạn thân là Lee Liu và Chris Nguyễn (tên nguyên vẹn là Christopher Nguyễn Trường Sơn) bắt đầu nghĩ đến việc cùng nhau lập một công ty mới trong lúc cả hai cũng đều đang ở độ tuổi chín mùi để lo toan xây dựng cuộc sống cá nhân. Liu 27 tuổi và Nguyễn 28.
Liu thì sắp sửa làm cha. Theo như dự tính, vợ của Liu sẽ sinh đứa con đầu lòng vào tháng Năm. Chris Sơn Nguyễn thì sẽ trở thành một người chồng với hôn lễ đã chuẩn bị trước cũng sẽ diễn ra tại hai địa điểm Toronto và Cancun, Mễ Tây Cơ. Hồi tưởng lại, Sơn Nguyễn coi các biến cố cá nhân đó như là sức tác động giúp cho hai nhà doanh nghiệp trẻ đưa công ty của họ đi đúng hướng một cách nhanh chóng.
TeamSave.com, công ty của hai chàng Lưu-Nguyễn thời nay (Liu là họ Lưu trong Việt ngữ) là một trang nhà đặt bản doanh ở Toronto. Công ty nầy sinh lợi nhờ vào việc làm trung gian giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm hoặc dịch vụ giảm giá do các doanh nghiệp địa phương đưa ra, với điều kiện là số khách hàng phải đạt mức tối thiểu mà các doanh nghiệp đã ấn định trước.
Sơn Nguyễn cảm hứng nảy ra ý kiến thành lập công ty nầy từ kinh nghiệm học được khi phải sắp xếp lo tổ chức hôn lễ ở một địa điểm nhà nghỉ du lịch gần Cancun. Lãnh phần trách nhiệm lo mua vé bao trọn gói cho tất cả khách tham dự, Sơn khám ra ra một điều là giá mỗi vé mua riêng mất tới $1,500 trong khi giá cho mỗi vé nếu mua cho nguyên nhóm 20 người chỉ có $1,100 mà thôi.
Thế là Sơn Nguyễn hỏi Lưu là tại sao hai người không đem mô thức kinh doanh nầy áp dụng cho các doanh nghiệp địa phương để cho những khách hàng tiêu thụ, dù không quen biết nhau, nhưng vẫn có thể tìm được giá rẻ chỉ dành bán cho nguyên cả nhóm.
Và đó là nguyên nhân công ty TeamSave.com chính thức ra đời trong tháng Tư vừa qua.
Mọi người đều có thể làm khách hàng thành viên hưởng các dịch vụ của TeamSave.com mà không phải trả bất cứ lệ phí nào. Các thành viên được thông báo ngay bằng điện thư hoặc các phương tiện liên lạc tương tự như Twitter, Facebook, v.v. Mỗi ngày về các món giảm giá, thường là 50%.
Các món giảm giá có thể là bất cứ món hàng hay dịch vụ gì, từ một bữa ăn trong nhà hàng cho đến một lớp tập thể dục. Chẳng hạn như một chuyến đi leo núi mua qua TeamSave.com chỉ tốn có $75 cho một gói trị giá thường là $200, bao gồm một buổi hướng dẫn cho hai người, có thể đi leo tối đa sáu chuyến  trong vòng hai tuần lễ, tính luôn cả đồ trang bị.
Mỗi món giảm giá chỉ được rao trên trang mạng TeamSave.com trong vòng 24 giờ đồng hồ. Số người ghi tên mua phải đạt mức tối thiểu do doanh nghiệp chủ đưa ra thì sự giảm giá mới có hiệu lực. Số lượng ấn định tối thiểu có thể từ 5 cho tới 30 người, tùy theo món. Để bảo đảm đạt được mức tối thiểu, TeamSare.com khuyến khích thành viên hãy chia sẻ thông tin về món giảm giá với bạn bè trong nhóm liên lạc của họ qua Twitter, Facebook và LinkedIn. Sơn Nguyễn cho biết 35% lưu lượng dịch vụ của công ty TeamSave.com là do cách nầy.
Sơn cũng cho biết công ty của anh đạt được chỉ tiêu tối thiểu trong 90% trường hợp, thường là vượt trội hơn mức tối thiểu. Anh kể là mới Thứ Hai tuần trước, có một món giảm giá $18 cho vé dự 3 buổi học tại một trường võ nghệ và võ tự do ở Toronto mà giá bình thường là $60. Mức ấn định tối thiểu là 10 người; có tới 54 người ghi tên mua vé.
Một khách hàng của TeamSave.com tên là Jonathan Davids cho biết anh đã mua hàng qua công ty nầy tất cả ba lần rồi. Thanh niên 26 tuổi này nói anh thích khám phá những tiệm ăn khác lạ mới, và TeamSave.com có rất nhiều phiếu giảm giá của các nhà hàng ăn. Jonathan lý luận: “Bề nào tôi cũng đi ăn thử mấy nhà hàng đó. Nhờ TeamSave.com, tôi chỉ tốn có $20 cho một bữa ăn trị giá $40. Dại gì không dùng.”
TeamSave.com kiếm được lợi tức nhờ mức tiền huê hồng từ 40% tới 50% tính trên món giảm giá mà TeamSave.com bán được. Thí dụ, nếu một nhà hàng thương lượng giao cho TeamSave.com bán một bàn ăn 10 người, chỉ tính $10 thay vì $20 mỗi người (nửa giá); TeamSave.com bán được thì sẽ nhận được $5 tiền huê hồng.
Đối với những chủ nhân doanh nghiệp nhỏ, quảng cáo qua TeamSave.com có thể giúp thương vụ khá lên mà phí tổn lại rẻ hơn nhiều so với quảng cáo trên đài truyền hình hoặc đài phát thanh. Sơn Nguyễn cho biết đây là phương cách tiếp thị có thể đo lường, dễ theo dõi, giúp cho các doanh nghiệp có thêm khách hàng mà không phải tốn kém quá nhiều.
Andy Lo, chủ nhân của hiệu ăn Furama Dim Sum House gần ngã tư đường Yonge và Sheppard, ca ngợi TeamSave.com không tiếc lời. Lấy làm chán ngán về các chiến thuật tiếp thị quá tốn kém khác, Lo đã đến với TeamSave.com để quảng cáo cho hiệu ăn của anh ta vốn chuyên bán các món điểm tâm đựng trong hộp mang về.
Một lần trang nhà TeamSave.com đăng rao bán $5 cho món $10 của tiệm Furama Dim Sum House của Andy Lo cho nhóm từ 5 người trở lên; kết quả là có hơn 30 khách hàng đặt mua, cộng thêm với nhiều khách hàng khác tới tiệm. Lo nói: “Người có phiếu giảm giá kéo theo người không có phiếu. Lời đồn miệng có hiệu quả ngay tức khắc.”
Thật ra khái niệm làm ăn kiểu nầy không phải là sáng kiến do TeamSave.com nghĩ ra trước tiên. Sơn Nguyễn nói anh thành thật cảm phục những người nào đã nghĩ ra nó trước đó nhưng cũng có những người tuy theo sau mà nhanh trí nắm bắt được cơ hội.
Đối thủ lớn mạnh nhất của TeamSave.com là công ty Groupon đặt bản doanh điều hành trung ương ở Chicago và đã mở một chi nhánh ở Toronto hồi tháng Tư.
Sơn Nguyễn nhận xét: “Toronto là một thành phố quả là lớn cho nên chúng tôi có thể dễ dàng thực thi nhiều mối thương lượng trong một ngày. Toronto còn rất nhiều khoảng trống cho chúng tôi cạnh tranh. Nó cũng tương tự như các trang nhà giới thiệu và cung cấp dịch vụ tìm việc và môi giới tìm bạn kết đôi, liên hệ nam nữ. Dần dần mỗi trang nhà chuyên trị một khung hoạt động riêng biệt khác.”
Cạnh tranh nghề nghiệp không mới lạ gì đối với hai chàng Lưu  Nguyễn. Trước khi lập ra TeamSave.com, hai chàng đã hùn hạp với hai người bạn học khác từ Trường Đại Học Ryerson sáng lập ra JobLoft.com, một trang nhà chuyên nhắm vào các ngành bán lẻ, thực phẩm và khách sạn.  JobLoft.com phải chống chọi lại với 40,000 trang mạng hiện hữu trên toàn cầu. Sau đó Sơn Nguyễn và 3 người bạn của anh đã bán công ty JobLoft.com lại cho người khác với giá xấp xỉ bạc triệu.
Hai chàng Lưu Nguyễn hiện vẫn còn giữ liên lạc với trường cũ. Văn phòng của TeamSave.com được đặt trong khu vực Digital Media Zone của trường Ryerson, một môi trường thuận lợi giúp cho sinh viên và cựu sinh viên đã tốt nghiệp có phương tiện đưa sáng kiến của họ trở thành sản phẩm tiêu thụ. Sơn Nguyễn là một trong số các ủy viên của ban chấp hành khu vực nầy.
Trong hiện tại, TeamSave.com chỉ cung cấp những thương vụ địa phương, nhưng công ty dự kiến sẽ mở rộng tầm nhìn vượt ra ngoài Toronto trong tương lai. Trong sáu tháng tới, TeamSave.com hy vọng sẽ mở trang web giảm giá tại các thành phố khác của Canada bao gồm Vancouver, Calgary và Montreal. Công ty hiện đang có tám nhân viên nhưng dự kiến sẽ thuê thêm nhân viên một khi các trang web tại các thành phố khác đi vào hoạt động. Mục tiêu dài hạn của công ty bao gồm việc bành trướng  sang thị trường Hoa Kỳ và Châu Âu.
Công ty cũng đang bước vào thị trường điện thoại tinh khôn. TeamSave.com đang phát triển một ứng dụng iPhone; ứng dụng nầy sẽ giúp cho người dùng có thể tìm hiểu, mua và lãnh đổi những thương vụ qua iPhone. "Theo quan điểm bảo vệ môi trường, điều nầy sẽ giúp làm bớt đi việc dùng đến giấy rất nhiều”, Sơn Nguyễn nói.
Trong hiện tại, Sơn rất đỗi vui mừng theo dõi đứa con tinh thần là công ty TeamSave.com phát triển. Cho đến nay , trang web này có hàng nhiều ngàn thành viên. "Ai ai cũng thích mua sắm được một món với giá hời, do đó chúng tôi đang thấy rõ là số người dùng đến dịch vụ của công ty chúng tôi cứ tăng dần."
Nhưng không phải chỉ bấy nhiêu đó làm cho hai chàng Lưu Nguyễn phấn khích. Họ còn có những niềm vui lớn hơn nữa. Ngày 9 tháng Năm vừa qua, Lưu lên chức làm một người cha của một đứa con gái. Phần Sơn Nguyễn, chàng chính thức làm lễ thành hôn với người yêu là Grace Jennifer Trang Phương Khanh. Sơn tâm sự: “Khoảng thời gian bảy tháng vừa qua thật là đầy hứng thú. Tôi nôn nóng chờ xem rồi thời gian kế tiếp sẽ ra sao.”
 
 








No comments:

Post a Comment