Monday 17 September 2012

Hương Tình (Tạp luận)

Hương Tình
________________________________________

  “Hương gây mùi nhớ, trà khan giọng tình” (Thi hào Nguyễn Du.)

(Ảnh minh họa)

Có một truyền thuyết kể rằng ngày xưa vua chúa bên Tàu tuyển cung phi bằng cách cho mặt áo dày rồi bảo họ chạy cho vã mồ hôi ra để xem mùi xạ hương của ứng cử viên cung phi đó có làm thỏa mãn sở thích khứu giác của vua hay không. Sở thích của ông vua nào kỳ quá há. Một truyền thuyết khác kể rằng vào đời nhà Thanh ở Trung Hoa, công chúa Hương Phi của vùng Nam Cương, từ lúc mới sinh ra đời, đã luôn tỏa ra một mùi hương thơm ngát. Chính mùi hương đó đã góp phần tôn vinh vẻ đẹp của nàng, khiến vua Càn Long ngày nhớ đêm mong và quyết phong nàng làm Hương Phi của nhà Thanh.

Nữ hoàng Cleopatra của cổ Ai Cập theo truyền thuyết là người luôn biết tận dụng sự quyến rũ của mùi hương mà theo Shakespeare mô tả trong vỡ kịch Antony and Cleopatra là “hương thơm ngát khiến cả gió cũng phải say tình”. Bà tắm bằng sữa pha mật ong, bà xoa dầu oải hương, hương thảo và cam, bà tẫm y phục với nước hoa, bà xông hương phòng ngủ, v.v.

Truyền thuyết gây ấn tượng nhất về thể hương phải dành cho Napoleon đại đế. Thuyết kể rằng sau một cuộc viễn chinh, ông đã cho người đưa tin mang thư về trước bảo hoàng hậu Josephine đừng tắm vì ông sắp về tới hoàng cung, ngầm ý ông thèm ngửi mùi cơ thể tự nhiên của bà. Mùi từ cơ thể tiết ra gọi tắt là thể hương, là một trong những tiêu chuẩn quan trọng được dùng để lượng định giá trị của người phụ nữ.

Thể hương thơm tho là đại cát; ngược lại, thể hương hôi hám là hạ tiện. Thể hương kích thích dục tình nên còn được gọi là hương tình như tên của bài thơ Relent d’amour của thi sĩ người Pháp Jean Lorrain vào cuối thế kỷ 19.

Thể hương kích thích tình dục

Nhà tự nhiên học J.H.Fabre là người đã chứng minh được chất hấp dẫn giống đực của bướm cái và vai trò cảm thụ bằng ăng-ten của bướm đực. Fabre đề nghị gọi chất đó là pheromone, bắt nguồn từ ngữ gốc Hy Lạp: pherein có nghĩa là “mang đi” và hormone có nghĩa là “kích thích” để chỉ những chất có khả năng mang đến cho bạn tình một hiệu quả kích thích và tạo ra một hành vi mong muốn.

Nhà hóa học Butenand và các cộng sự thuộc Đại học Los Angeles đã phải bắt 25.000 con bướm cái giống bombyx mới chiết xuất được khoảng 10mg chất pheromone của loài bướm cái này và nhận thấy rằng chỉ cần một phần tỷ microgram (µcg) cũng đủ làm cho con bướm đực ngây ngất mê mẩn rồi.

Người ta thường nói phụ nữ “thính” hơn nam giới và đã có nghiên cứu khẳng định điều này. Các nhà tâm lý học Đại học Brown còn nhận thấy một số mùi có thể ảnh hưởng đến cơ thể làm thay đổi khí chất và ảnh hưởng đến cả năng lực trí tuệ và hành vi. Có ai chưa từng mơ hồ cảm nhận một mùi nào đó gần với một kỷ niệm thời thơ ấu, hình ảnh không phải là những bằng chứng duy nhất của ký ức vì một số giác quan khác có thể bất ngờ làm lộ ra những kỷ niệm, ví dụ như nhà văn Marcel Proust mỗi khi ngửi thấy mùi bánh madeleine thì những kỷ niệm về bà cô Leonie lại sống dậy trong tâm trí, chứng tỏ mùi đã chứa đựng một nội dung quan trọng của cảm xúc.

Theo chuyên gia về tâm lý học thực nghiệm, nữ tiến sĩ Rachel Herz Đại học Bonn, Đức, không phải tự nhiên mà người ta yêu thích hoặc ghét một mùi nào đó; tất cả mùi đều có liên quan đến cảm xúc của mỗi người, đều mang một kỷ niệm riêng tư. Bà Rachel Herz nhắc lại trường hợp một khách hàng của bà rất ghét mùi hoa hồng vì đó là mùi người này có trải nghiệm lần đầu tiên trong đám tang người mẹ.

Ý nghĩa các mùi không phải là bẩm sinh, và đáp ứng của cơ thể với mùi không giống như đáp ứng với thuốc. Đó là hệ quả của trải nghiệm và kết hợp. Mùi có thể gây ra cảm xúc mạnh, gợi lại ký ức và kích thích ham muốn tình dục. Trong quyển sách mang tựa đề Mùi Của Thần Ái Tình, tác giả James Kohl còn đi xa hơn, cho rằng mùi đóng vai trò chính trong hành vi tình dục của con người. Ông nhận thấy ở hầu hết mọi nền văn hóa, nhảy múa là một nghi thức chuẩn bị cho sự giao phối - cố tình làm cho toát mồ hôi để chất pheromone phát tiết ra làm sự hứng khởi tình dục tăng lên.

Các thuốc khử mùi vẫn thường được coi là một phương tiện để hấp dẫn người bạn tình nhưng đồng thời pheromone, thứ “mùi” có khả năng thu hút con đực đến với con cái ở giới động vật và cả con người cũng được ca ngợi, vậy sự trái ngược đó như thế nào? Mùi của người khác giới có thể là nguồn gốc gây ham muốn, miễn là mùi đó không gây ra cảm giác khó chịu vì sự hấp dẫn bản năng cũng có khi đối chọi với cảm giác ghê sợ do trải nghiệm đem lại. Những mùi tanh hôi thối của các chất thải vệ sinh như phân, nước tiểu, trung tiện, những mùi thối rữa của xác chết súc vật, tử thi thường tạo ra những cảm giác nôn ói ghê tởm.

Cho tới bây giờ nhiều người vẫn coi chức năng hấp dẫn giới tính của khứu giác hình như chỉ thuộc về giới động vật nhưng Kent, người phát minh ra liệu pháp vi lượng đồng căn, từ lâu đã thiết lập được cả một danh sách dài các mùi vị cơ thể khác nhau từ dễ chịu đến khó chịu, những mùi khó chịu chắc chắn có ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ giữa con người. 

  Bác sĩ Alan Hirsch, một chuyên gia về thần kinh học, làm việc tại Trung tâm Tư vấn Tâm lý Đại học Bonn, Đức đã chứng minh mối liên hệ giữa chứng mất khứu giác và sự giảm ham muốn tình dục. Ông nhận thấy phụ nữ ở thời điểm rụng trứng thì cảm xúc tình dục tăng lên và khả năng khứu giác cũng tăng lên gấp mười lần. Theo ông, ở giai đoạn mãn kinh, phụ nữ không được điều trị bằng nội tiết tố sinh dục nữ thì khả năng khứu giác cũng giảm. Như vậy rõ ràng là có mối quan hệ qua lại giữa sự bài tiết nội tiết tố sinh dục và khả năng khứu giác của con người.

Ở loài ruồi giấm, con đực dù ở cách xa con cái đến 1.000km nhưng khi ngửi thấy mùi pheromone do con cái tiết ra thì lập tức con đực bay đến để giao phối, liệu phụ nữ có thể làm gì để có được khả năng hấp dẫn như những nàng ruồi giấm?

Từ khi khám phá ra chất pheromone thì người ta đã ngờ rằng mùi cơ thể có khả năng tạo ra ham muốn tình dục, thậm chí còn coi như không có gì phải bàn cãi nữa. Đã có một thời, phụ nữ tặng người yêu “trái táo tình yêu” đã gọt vỏ được kẹp vào nách để thấm dần mùi cơ thể của mình và các chàng trai cũng làm như vậy để tặng lại người đẹp nhưng là một chiếc khăn tay.

Mùi tự nhiên của cơ thể tốt hơn là nước hoa

Tiến sỹ Alan Hirsch, tác giả của cuốn sách Scentsational Sex dí dỏm cho biết: “Bạn đừng nói rằng đó là “tình yêu từ cái nhìn đầu tiên” mà phải nói là “tình yêu từ lần ngửi đầu tiên.” Vùng não chịu trách nhiệm xử lý mùi được liên kết trực tiếp với phần bìa dưới phía trước não, được gọi là limbic, có chức năng kềm chế các suy nghĩ và hành động hay còn được coi là cơ quan cảm xúc của não; vì thế mũi của chúng ta có mối quan hệ mật thiết với tình dục.

  Hirsch cùng các cộng sự viên thực hiện một nghiên cứu và khuyên nam giới nên ngừng sử dụng nước hoa và phụ nữ nên dừng chân tại cửa hiệu bánh ngọt. Hirsch cho các tình nguyện viên của mình gồm cả nam và nữ đeo khẩu trang có mùi thơm và đồng thời đo mức độ gợi tình của họ. Kết quả thu được làm chúng ta ngạc nhiên. Hirsch cho biết: ”Một số mùi ngăn cản phụ nữ như mùi anh đào, mùi thịt nướng và nước hoa dành cho nam giới.” Thật kỳ lạ là mùi hấp dẫn phụ nữ nhất là mùi dưa chuột. Hirsch còn cho biết thêm: “Đây có thể là một phản xạ có điều kiện.”, trong đó nam giới kết hợp tình dục với một số mùi nhất định, “hoặc có lẽ là những mùi giúp hồi tưởng lại những kỷ niệm trong quá khứ.”

Mũi là cơ quan để tiếp nhận mùi, nó sẽ dẫn truyền tất cả kích thích lên não và tạo ra cảm giác hưng phấn. Mùi là bản chất của muôn loài, của cây cỏ, và của thiên nhiên. Mũi của nam giới không thính bằng nữ giới: tất cả các mùi đều tăng khả năng gợi tình. Nước hoa chỉ giúp tăng khả năng gợi tình thêm 3%, pizza pho mát 5%, và hỗn hợp mùi hoa oải hương và bánh nhân bí ngô tới 40%.

Mùi cơ thể dường như là một yếu tố không thể thiếu trong tình dục và vẫn đang chờ được giải mã. Trong cảm xúc, mùi là yếu tố chính để kích thích tâm hồn con người chứ không phải là sắc đẹp, không phải là giọng nói, cũng không phải ái ân xác thịt. Khi tiếp xúc với các thụ thể có trên miêm mạc mũi, các phân tử của mùi sẽ tạo ra một kích thích, từ đó theo dây thần kinh khứu giác chuyển về võ não và tạo ra một cảm xúc. Mọi suy nghĩ hành động sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp do cái cảm xúc đó.

Khi nhận một mùi hương quen thuộc thì một cảm xúc xuất hiện. Tại sao vậy? Đó là kết quả của một vòng phản xạ tạo ra: Mùi - Khứu Giác - Não Bộ. Ảnh hưởng của mùi vị trên xúc cảm của con người sẽ tạo ra một loại “tâm lý đáp ứng”. Gần như hầu hết các yếu tố gây ra các rối loạn chức năng tình dục đều có nguyên nhân tâm lý lồng ghép vào, 1/3 là do vấn đề tâm lý, vấn đề cảm xúc.

Áp dụng mùi và hương liệu trong lãnh vực tình dục là một ý tưởng khá mới mẻ trong thập niên vừa qua. Người ta nói chó tháng ba, mèo tháng bảy, người ta nói đến chồn hương, chuột chũi, nguời ta nói đến bọ xít, bọ dừa, cà cuống… cũng là muốn nói đến loại mùi đặc trưng của nó. Trong một thời điểm nào đó mà người ta thường gọi là mùa giao phối của loài vật con đực sẽ tìm đến con cái. Cơ quan sinh dục của con cái sẽ tiết ra một loại mùi đặc trưng để báo cho con đực tìm đến.

Còn con người thì sao? Cái hơi hám của vợ chồng được mô tả qua câu ca dao: “Chim quyên ăn trái nhãn lồng, Lia thia quen chậu vợ chồng quen hơi.” Câu ca dao mộc mạc này đã diễn tả hết tất cả thực chất hấp dẫn của hơi hám con người trong đời sống tình dục. Mùi như thế nào, cảm giác ra sao thì chỉ có mỗi cặp mới cảm nhận được, sự yêu thích hơi hám của nhau là biểu hiện của sự hòa hợp và tình yêu và đó là bản chất của nghệ thuật điều trị trong trường hợp rối loạn chức năng tình dục nam cũng như nữ.

Nếu như giọng nói không ai giống ai thì cái mùi cũng đặc trưng từng cá thể vậy. Mùi của một người là sự phóng thích các phân tử do một phản ứng oxít hóa chất béo có trong mồ hôi nằm ở lổ chân lông. Sự phân bố hệ thống lông, và đặt tính cấu tạo của nó cũng góp phần trong việc tạo ra mùi, trên cơ thể con người có những vùng đặc biệt như nách, bẹn, gáy các nếp gấp… là những nơi có ảnh hưởng mạnh nhất, ngoài ra còn có miệng, mũi, tai, hơi thở, nước mắt, tinh dịch hay chất nhờn âm đạo…

Có những người mà thân thể họ tỏa ra thơm ngát, ngọt ngào như trường hợp nàng Hương Phi thời nhà Mãn Thanh mà lịch sử Trung Quốc đã ghi lại, mà cũng có người nồng nặc khó chịu. Nếu khi cơ thể con người làm quen và chấp nhận cái mùi, cái hơi hám đặc trưng của một cá thể khác thì nó sẽ hình thành một tâm lý nghiện như nghiện thuốc lá hay rượu vậy. Say mê và rực lửa như hai câu thơ của Tự Đức Hoàng đế: “Đập cổ kính ra tìm lấy bóng, Xếp tàn y lại để dành hơi.” trong bài thơ Khóc Bằng phi.

Nếu biết mình không thơm thì nên dùng nước hoa như thế nào? Mùi khó chịu là một yếu tố ức chế ham muốn tình dục. Thử hỏi đang lúc “hưng phấn” muốn xáp chiến, bỗng có mùi khó chịu thoáng qua mũi thì bạn có cụt hứng không. Vì thế, con người cần sự hỗ trợ của nước hoa và cả chất khử mùi nhưng mùi nước hoa dù đắt tiền cũng hủy diệt vai trò pheromone khi đôi bạn tình gặp nhau, cho nên cần biết sử dụng có chừng mực nước hoa vì chỉ có mùi cơ thể mới có tác dụng tạo ra trạng thái cảm xúc do một cơ thể giao lưu đặc biệt.

Một loại nước hoa lý tưởng không dựa trên khả năng khử mùi mà cần tôn thêm cái mùi của chính người sử dụng loại nước hoa đó. Biết phối hợp nước hoa để tạo ra mùi riêng cũng là một nghệ thuật mà không phải người phụ nữ nào cũng làm được. Nhưng trước hết phải chú trọng đến vấn đề vệ sinh cơ thể, phải sạch sẽ thơm tho mới hấp dẫn. Bên người yêu, mùi tự nhiên tạo ra sự yên tâm trong khi mùi nước hoa làm mất đi sự giao lưu của những thông điệp khứu giác.

Những người yêu nhau bao giờ cũng muốn tìm lại mùi quen thuộc vì mùi đó đồng nghĩa với sự hiện diện của người yêu hay gợi lại một ký ức. Theo một nghiên cứu, tình yêu không đến từ cái nhìn đầu tiên mà đến từ chính sự hấp dẫn trong mùi cơ thể của mỗi người. Bạn gặp cô ấy tại một cuộc trưng bày sản phẩm và ngay lập tức cả hai bạn cuốn lấy nhau. Có lẽ là do nụ cười như mùa thu tỏa nắng của cô ấy hay là do chiếc áo sơ mi may mắn của bạn. Nhưng theo các chuyên gia thì đó là do mùi của cơ thể.

Joanne, một nữ nhà văn sống tại thành phố New York, cho biết: “Lần đầu tiên gặp nhau, tôi hoàn toàn bị hấp dẫn bởi chồng tôi do mùi toát ra từ cơ thể anh ấy, nó giống như mùi gỗ đàn hương vậy. Tôi làm việc cùng với một giám đốc mỹ thuật rất quyến rũ, nhưng chỉ có một điều làm tôi thực sự thất vọng là ông ấy xức một thứ nước hoa có mùi giống như xạ hương.” Đàn hương dĩ nhiên là hấp dẫn cho mũi hơn là xạ hương rồi.

Phải chăng thể hương Pheromone suy giảm ở phụ nữ lớn tuổi?

Hình như phụ nữ mãn kinh không còn được nam giới để mắt đến nữa vì sự phai tàn của dung nhan mà cũng vì thể hương suy giảm. Mặc dù vẫn còn nhiều phụ nữ giữ được vẻ trẻ trung và sức hấp dẫn ở độ tuổi này. Một số nhà khoa học Mỹ muốn tìm hiểu mối liên quan giữa pheromone với tuổi tác. Theo họ, phụ nữ trẻ tiết ra một hóa chất có tác dụng hấp dẫn giới tính nhưng đến tuổi mãn kinh thì không còn tiết ra nữa do tình trạng suy giảm nội tiết tố sinh dục nói chung. Để chứng thực giả thuyết này, tiến sĩ Susan Ranko và Joan Friebely đã chọn 44 phụ nữ mãn kinh (tuổi trung bình 57), dùng loại nước hoa họ ưa thích nhưng có cho thêm pheromone (chất này được phân lập từ mồ hôi ở nách phụ nữ trẻ đang độ tuổi sinh sản và có hoạt động sinh dục bình thường).

Những phụ nữ tình nguyện tham gia công trình nghiên cứu được chia thành hai nhóm: Một nửa dùng nước hoa có pheromone và một nửa chỉ nhận giả dược. Nhưng để cho khách quan, cả nghiên cứu viên lẫn phụ nữ tham gia đều không biết bản thân đang sử dụng loại thuốc nào (phương pháp lưỡng mù)... Sau thời gian sáu tuần lễ, các chỉ số về đời sống tình dục tăng rõ rệt ở nhóm phụ nữ dùng nước hoa có pheromone (41%) trong khi ở nhóm đối chứng chỉ là 11%. Ở những phụ nữ có chồng thì 5 trong số 6 người dùng pheromone thấy tăng số lần quan hệ tình dục, còn ở nhóm đối chứng thì tỷ lệ tăng quan hệ tình dục chỉ là 3/5. Tuy kết quả chưa có ý nghĩa thống kê nhưng cũng đã gợi ý về việc nghiên cứu nghiêm túc hơn nữa về hiệu quả của pheromone.

Giống như trao đổi danh thiếp

Tất cả thế giới động vật - thậm chí cả một số loài cây - gửi và tiếp nhận mùi thông qua sự trao đổi các kích thích tố, giống như hai người trong quán rượu trao đổi danh thiếp. Có hai loại kích thích tố, được định nghĩa là các chất hóa học được tiết ra bởi một con vật nào đó tác động lên các con khác cùng loài. Kích tích tố căn bản (primer pheromones) là các chất hóa học phản ứng chậm trong thời gian dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những con chuột đực không được tiếp xúc với kích thích tố của con cái trong những năm đầu đời sẽ gặp khó khăn trong việc tìm bạn tình sau này.

Tiến sĩ George Preti thuộc trung tâm Monell Chemical Senses tại Philadelphia nói rằng: “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy kích thích tố căn bản cũng tồn tại ở người. Tác động rõ ràng nhất của kích thích tố mà chúng ta biết là hiện tượng kinh nguyệt ở phụ nữ.” Chu kỳ kinh nguyệt từ không đều đặn lúc mới xuất hiện chuyển thành các chu kỳ đều đặn hàng tháng.

Kích thích tố phản xạ nhanh

Các kích thích tố nhả mùi (releasor pheromones) có tác động ngay lập tức giống như cảm giác ham muốn nhất thời đối với người đang chọn cà chua cạnh bạn tại quầy rau quả. Chính tiến sĩ Preti cũng có những nghi ngờ của riêng mình đối với phát hiện này. Bởi vì chúng ta không công khai ngửi những hóa chất đó, một phản ứng như thế có lẽ đòi hỏi phải sử dụng đến “giác quan thứ sáu” đặc biệt, được biết đến như là cơ quan khứu giác ở vòm miệng (vomeronasal organ). Bộ phận này đã từng tồn tại ở người, nhưng nhiều nhà nghiên cứu tin rằng nó đã bị tiêu biến theo thời gian giống như ruột thừa.


Bên cạnh đó còn có một số bằng chứng kích thích sự tò mò đó là kích thích tố kích thích tình dục, được tiết ra từ nách, bộ phận sinh dục, mí mắt và tai ngoài, thực sự tồn tại ở con người. Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học London cho một số phụ nữ được chọn tiếp xúc với androstenol, một loại kích thích tố liên quan mật thiết với testosterone (kích thích tố nam), và phát hiện ra rằng những người phụ nữ này có nhiều cuộc trao đổi xã giao với nam giới hơn vào ngày hôm sau.

Còn nữa, điều gì diễn ra khi bạn bị kích thích tình dục? Các mô khứu giác hoạt động hết cỡ giúp bạn ngửi tốt hơn. Phụ nữ có khả năng khứu giác tốt hơn nam giới, thậm chí còn tốt hơn trong thời kỳ rụng trứng, và tốt nhất trong khi quan hệ tình dục.

Những dữ kiện về sự tương quan giữa mùi và tình dục

- Tất cả chúng ta đều sẽ đồng ý rằng cơ quan tình dục quan trọng nhất là não bộ. Đó là nơi mà bộ máy vận hành về tình dục và sinh sản được lập trình.

- Khi nói đến giác quan của chúng ta, chúng ta có xu hướng nghĩ rằng thị giác, xúc giác và thính giác là các cảm ứng tín hiệu quan trọng nhất đối với con người. Dù sao, chúng ta bị ám ảnh bởi bề ngoài của chính mình và của người bạn đời trông như thế nào, cử chỉ rờ rẫm vuốt ve ra sao, giọng nói có dịu dàng êm tai không - cả lúc năn nỉ dụ dỗ lẫn lúc chỉ huy ra lệnh - đều ảnh hưởng đến phản ứng của chúng ta.

- Nhưng khi nói đến tình dục và giao phối, cơ quan cảm giác quan trọng nhất có lẽ là khứu giác. Các cuộc nghiên cứu hàng nhiều chục năm cho thấy rằng trong hành vi giao phối của chúng ta, con người có xu hướng để cho linh tính mũi ngửi dẫn dắt.

- Chúng ta biết rằng mùi hôi và mùi hương tiềm thức ảnh hưởng đến loài động vật như thế nào về sự phát triển, chọn bạn tình, kết hợp sống chung, và nuôi dưỡng con cái. Con người cũng không ngoại lệ. Mùi có thể tăng tốc độ tuổi dậy thì, kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, ảnh hưởng đến tâm tính, thay đổi nồng độ hormone của nam giới và thậm chí ảnh hưởng đến khuynh hướng tình dục.

- Mùi giúp chúng ta phân biệt người yêu và các thành viên trong gia đình của chúng ta, có quan hệ tình dục thường xuyên như thế nào và với ai. Cũng giống như sự hấp dẫn hóa học của thực phẩm ảnh hưởng đến sở thích về thức ăn của chúng ta, thể hương của những người khác ảnh hưởng đến sự lựa chọn ưu tiên người nào chúng ta ưa thích hơn.

- Mùi là hương vị của cuộc sống. Cao lớn, đẹp trai, có làn da sạm nắng khỏe mạnh là một sự mô tả bằng hình ảnh của một chữ ký mùi hương nam tính. Đàn ông thích mùi hương tự nhiên của phụ nữ trẻ, những người gửi tín hiệu hóa học của mức độ khả năng sinh sản tối đa. Nhiều khía cạnh của sự hấp dẫn về thể chất ở những người khác đơn giản chỉ là phản ứng có điều kiện với pheromone và mùi hương.

- Hương liệu, nước hoa và mùi hương đã được dùng qua nhiều thế kỷ để nâng cao kinh nghiệm của sự quyến rũ và làm tình. Bộ sưu tập các sự kiện, văn hóa dân gian và lời khuyên này sẽ cung cấp cho người đọc một cái nhìn sơ lược vào thế giới hấp dẫn của khứu giác của chúng ta về tăng cường thế giới tuyệt vời của tình dục.

- Khứu giác trong cơ thể thực sự liên quan đến một phần của não bộ điều khiển tình cảm xúc và cảm xúc. Vì vậy, khi bạn liên kết một mùi với một cảm giác khiêu dâm, mùi đó có thể kích thích một phản ứng tình dục.

- Pheromone nam, androstenone và androstenol nữ rất tinh tế, là một thứ thể hương không thể phát hiện nhưng có thể làm cho một số đàn ông và phụ nữ cảm thấy bị thu hút lôi cuốn với nhau, trong khi những cặp khác lại chống chọi nhau bởi những mùi hương tương tự. Vì văn hóa phương Tây quá tập trung vào chuyện vệ sinh cá nhân, việc tắm thường xuyên khiến cho nhiều kích thích tố tình dục của cơ thể bị rửa sạch trôi mất, hậu quả là sức mạnh hấp dẫn giới tính bẩm sinh đã vô tình bị dập tắt một cách uổng phí.

- Pheromone là một chất kích hoạt ở tuổi dậy thì và sản xuất bởi các tuyến ở nách và xung quanh bộ phận sinh dục. Các thông điệp mùi hương này được chuyển trao bởi khứu giác của chúng ta về phần viền của não chi phối cảm xúc cơ bản nhất của con người như giận, vui, yêu, ghét và hứng tình.

- Nước xức nhẹ và nước hoa đã được sử dụng từ thời cổ đại để tăng tính hấp dẫn giữa nam và nữ. Người Ai Cập cổ đại sử dụng các loại dầu và hoa để tạo ra nước hoa để tăng từ tính tình dục. Nếu bạn có một trải nghiệm tốt với người yêu thoa một loại cô lôn hay nước hoa, có thể bạn kết hợp mùi hương đó với cảm giác hạnh phúc và vô tình muốn tìm một đối tác có mùi giống như vậy.

- Trong khi chúng ta không cố ý nhận thức được các kích thích tố của người khác - chúng ta không thể dí mũi ngửi họ theo nghĩa thông thường - các kích thích tố đó vẫn có một tác động lớn đến chúng ta. Chúng khơi dậy trong chúng ta sự ham muốn tình dục, tăng khả năng sinh sản và giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

- Truyền thuyết kể rằng Cleopatra đã sử dụng một sự pha trộn đặc biệt của hoa hồng, thảo quả, quế để quyến rũ Marc Anthony. Sự pha trộn nhiều gia vị này thường được nhân rộng trong nước cô lôn và nước hoa. Các cuốn sách cổ Ả Rập về tình dục thường đề cập đến hương thơm của hạt tiêu đen với phẩm chất gợi cảm của nó.

- Dầu gỗ đàn hương được sử dụng trong thực hành tình dục Mật tông vì nó kích thích luân xa thứ hai và đáp ứng tình dục. Những kẻ yêu nhau đốt nhang mùi gỗ đàn hương và sử dụng các loại dầu tẫm mùi thơm thường được cho là đạt được tột đỉnh khoái lạc mạnh hơn.

- Pheromone tình dục không những chỉ tốt để giúp thu hút người khác giới - nó cũng có thể giúp bạn nhận được thêm nhiều sự chú ý từ bất cứ ai mà bạn tiếp xúc.

- Phụ nữ cảm nhận pheromone nhanh và mạnh hơn so với nam giới - dường như phụ nữ thích những người đàn ông có mùi xạ và những thể hương tự nhiên.

- Đối với những mục đồng chăn nuôi gia súc ở Ethiopia, không có mùi hương nào tốt hơn mùi của bò. Do sự kết hợp của mùi hương này với địa vị xã hội và khả năng sinh sản, đàn ông con trai xứ này rửa tay trong nước tiểu gia súc và bôi phaạn bò lên thân thể họ, trong khi phụ nữ thì thoa bơ vào đầu, vai và ngực để làm cho mình có mùi hấp dẫn hơn.

- Theo nghiên cứu của trường đại học Harvard, mùi hương dường như chịu trách nhiệm về phản ứng tình dục hơn bất kỳ giác quan nào khác trong cơ thể. Điều đó có nghĩa rằng bạn có thể có thân hình đẹp, nhưng mùi cơ thể của bạn đối với cái ngửi của người khác thậm chí còn quan trọng hơn.

- Chất thuốc kích dục (aphrodisiacs) được đặt tên theo nữ thần Hy Lạp Aphrodite, vị thần cai quản các vấn đề của tình yêu và tình dục. Những chất hỗ trợ tình dục thường liên quan đến các mùi hương.

- Đàn ông Ả Rập cũng có thể dùng các loại nước hoa: họ bôi nước cốt hoa hồng và gỗ lô hội sau vành tai, bên trong lỗ mũi, râu hàm và trên lòng bàn tay của họ. -

 Pheromone có thể không làm cho ai đó trở nên quyến rũ đối với bạn nếu họ không quan tâm, nhưng nếu một người nào đó đã ưa chịu một loại pheromone thì nó giúp làm tăng cơ may tìm được bạn tình thích hợp.

- Phụ nữ có thể nhận được lợi ích cho sức khỏe một cách miễn phí từ mùi hương nhất định của bạn tình. Các pheromones này sẽ làm tăng khả năng sinh sản, điều tiết chu kỳ kinh nguyệt và thậm chí làm tăng ham muốn tình dục.

- Bởi vì những thứ như ớt, tỏi và hạt tiêu có thể gây ra một phản ứng vật lý - đổ mồ hôi, tim hồi hộp đập nhanh, v.v. - khi bạn ngửi thấy các mùi đó, cơ thể của bạn có thể cảm nhận chúng gợi tình vì các phản ứng của cơ thể cũng tương tự như tình dục.

- Theo một nghiên cứu gần đây, giống như một anh chàng đa tình cứ xoay đầu xung quanh theo luồng hơi nước hoa phảng phất nào đó, các tế bào tinh trùng cũng biết lần lượt quay đầu bơi theo hướng có mùi hương gợi cảm cho dù là mờ nhạt nhất của phái nữ. Cuộc nghiên cứu xác định tinh trùng có thể tìm thấy mùi hương của buồng trứng ngay cả khi mùi hương bị pha loãng 100.000 lần. Điều này xác nhận kết quả của các cuộc nghiên cứu trước đó trên hóa hướng, một tiến trình mà tinh trùng "đánh hơi" hóa chất tình dục và tự định hướng để đáp ứng.

- Theo các thử nghiệm tiêu chuẩn về khả năng ngửi, bao gồm sự dò tìm mùi, phân biệt mùi và xác định đúng tên mùi, phụ nữ luôn đạt số điểm cao hơn một cách đáng kể so với nam giới. Khả năng khứu giác thượng thừa của phái nữ thể hiện tự nhiên ngay cả ở trẻ em.

- Theo nghi thứ, tại các đám cưới ở miền Bắc Sudan, cô dâu và cả những người phụ nữ khác tham dự hôn lễ đều thoa hương thơm có pha trộn mùi hương nam tính mùi hương nữ tính, tượng trưng cho sự phối hợp và thúc đẩy khả năng sinh sản.

- Quan hệ tình dục thường xuyên nhiều hơn thực sự có thể làm gia tăng khả năng khứu giác, nhờ đó phản ứng tình dục nhanh mạnh hơn và nhiều hơn bởi vì bạn sẽ nhạy cảm hơn với mùi kích hoạt sự ham muốn tình dục của bạn.

- Ăn những thực phẩm ngọt sẽ làm cho bạn có mùi ngọt ngào và hấp dẫn hơn đối với người khác phái tính. Và những gì bạn ăn cũng ảnh hưởng đến mùi hương của bộ phận sinh dục của bạn và hương vị của tinh trùng – và điều đó làm cho quan hệ tình dục hấp dẫn hơn.

- Sử dụng một kỹ thuật hình ảnh não, các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã cho thấy rằng đàn ông bình thường và đàn ông đồng tính phản ứng khác nhau với hai mùi có can dự đến việc kích thích tình dục, và rằng những người đàn ông đồng tính phản ứng một cách giống như phụ nữ.

- Văn học dân gian nói rằng phụ nữ Ý dùng dầu của cây húng quế để quyến rũ và làm say mê những người yêu mà đang muốn chinh phục.

- Hương thơm dễ chịu của phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh đã được chứng minh là có tác dụng hữu ích về mặt tình cảm. Cảm giác hài lòng về dục tính bất chấp những thay đổi về thể chất có thể làm cho họ thêm hấp dẫn đối với các đối tác bạn tình của họ.

- Mùi thơm của một bữa ăn ngon có thể tạo ra cảm xúc tình dục. Đàn ông dường như dễ trở nên hứng tình bởi mùi hương của hoa oải hương và bánh bí ngô, trong khi phụ nữ dễ hứng tình bởi dưa chuột và một số bánh kẹo. Vanilla là mùi hương làm cho cả đàn ông lẫn phụ nữ cảm hứng nhau. Mùi thơm của rượu vani và mùi nước hoa vani có thể đưa cả hai giới lên cơn hoang dại.

- Sự nhớ mùi quen xưa có thể tạo một kết nối mạnh mẽ giữa mùi hương đó với phản ứng tình dục. Nếu đối tác của bạn thoa thứ nước cô lôn hay nước hoa mà họ đã xức trong lần hò hẹn đầu tiên, nó sẽ làm cho bạn và người bạn tình cảm thấy nhớ lại thuở ban đầu một cách mãnh liệt hơn.

- Sự thêm mùi hương vào quan hệ tình dục có thể làm thay đổi những kinh nghiệm tổng thể. Đốt nến thơm với hương thơm kỳ lạ và các loại dầu có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sự tiếp nhận. Bịt mắt đối tác và cho ngửi nhiều mùi trái cây khác nhau, nến, hương, v.v., bạn có thể tạo ra một phản ứng cực khoái dữ dội hơn.

- Lý do tại sao đàn ông và phụ nữ phản ứng mạnh mẽ với mùi hương của người khác giới là bởi vì đó thường được coi là một dấu hiệu của sự hấp dẫn cũng như tính chất mắn sinh. Đàn ông và phụ nữ thơm tho được nghĩ theo tiềm thức là tình tứ hơn.

- Xạ hương là một mùi hương mạnh có thể làm tăng phản ứng tình dục ở cả nam giới và phụ nữ. Nó gợi nhớ đến mùi mồ hôi và da thịt của một cơ thể chưa tắm rửa ... nhưng cũng chưa bốc mùi hôi.

- Cả đàn ông và phụ nữ được cho rằng sẽ cực khoái dữ dội hơn khi họ xức một loại cô lôn hay nước hoa yêu thích. Nó giúp họ thư giãn và cảm thấy hấp dẫn, và rồi làm cho đối tác của họ cũng cảm thấy hấp dẫn với họ hơn.

- Các cuộc thử nghiệm đã chỉ ra rằng cả nam giới lẫn phụ nữ có thể nhận ra người bạn đời của mình bằng mùi hương. Qua một thí nghiệm nổi tiếng, chỉ cần ngửi thôi, phụ nữ và nam giới đã có thể phân biệt áo thun mặc bởi người phối ngẫu của họ trong số hàng chục áo của người khác.

- Các tế bào thần kinh trong mũi giúp chúng ta ngửi mùi có khả năng tái phát sinh suốt cuộc đời của chúng ta. Mặc dù các tế bào này liên tục chết, chúng duy trì các kết nối giống như tổ tiên của chúng là những tế bào cũ đạ bị hủy diệt. Kết quả là một khi chúng ta đã xác định một mùi nào rồi, mùi đó sẽ không thay đổi - mặc dù trên thực tế mùi đó được ngửi bởi những tế bào thần kinh mới mọc!

- Tại Ấn Độ, sự chào mừng nhau một cách đầy tình cảm theo truyền thống - tương đương với một cái ôm hay hôn - là ngửi đầu của người đó. Một văn bản cổ đại Ấn Độ tuyên bố, "Ta sẽ ngửi đầu ngươi, vì đó là dấu hiệu rõ nét nhất của tình yêu dịu dàng."

- Con người có khả năng ngửi được hơn 10.000 mùi hương phân biệt khác nhau. Tất nhiên, nhiều loài động vật còn giỏi hơn chúng ta về phương diện này và chúng dùng mùi hương để quyến rũ nhau.

- Một số cây có hương thơm tiết ra các loại dầu tương tự như con người tiết ra chất nhờn tình dục và pheromones. Xức một hỗn hợp của quế và vanilla sẽ làm tăng sự hiện diện của một chất giống như các chất pheromone tự nhiên và gia tăng sự thu hút một cách đáng kể.

- Mỗi người có khứu giác khác nhau. Không hề có hai người cùng ngửi thấy mùi hương theo cùng một cách. Điều này có thể chỉ có nghĩa là một người một mùi, không ai giống ai.

- Khi bạn ngửi thấy một mùi ưa thích (hoặc không), thông điệp được gửi trực tiếp đến hệ thống thần kinh não kiểm soát cảm xúc của sự khoái cảm tình dục và hạnh phúc. Bất cứ mùi gì bạn ngửi đều ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ của sự phấn khích do hệ thống truyền tin tức thời này.

- Nếu mùi hôi bộ phận sinh dục gây tiu ngỉu khi làm tình, hãy tạo một ít nước bọt trong miệng của bạn xong phà hơi thở qua miệng. Điều này giúp làm yếu bớt sự nhạy bén của khứu giác. Mùi khó chịu nhờ đó cũng sẽ trở nên dễ được chịu đựng hơn trong khi đang hứng thú.

- Hương thơm của một phụ nữ? Theo một nghiên cứu gần đây, phụ nữ dễ bị thu hút bởi mùi hương cam thảo đen. Đàn ông nhận được lời khuyên tếu là nếu muốn gây cảm hứng cho nàng trong cuộc hẹn, hãy tặng nàng bó hoa hồng, gọi một cốc trà và bánh tráng miệng có mùi hương cam thảo đen.

- Mọi người có thể nhớ lại mùi với độ chính xác 65% sau một năm, trong khi chỉ nhớ lại hình ảnh khoảng 50% sau ba tháng. Đây là lý do tại sao cảm giác của người tình có thể kéo dài, ngay cả khi bạn không thể hình dung ra vóc dáng mặt mũi họ.

- Khứu giác con người hoàn chỉnh ở khoảng tám tuổi và bắt đầu dần dần suy giảm, sớm nhất là tuổi hai mươi, nghe ra cũng có lý, với xu hướng muốn truyền giống của chúng ta vào khoảng tuổi đó. Khứu giác của chúng ta cần phải đạt đỉnh bén nhạy nhất của nó để ta có thể tìm người bạn đời hoàn hảo.

- Khả năng khứu giác của phụ nữ mạnh mẽ hơn 10.000 lần trong quá trình rụng trứng, cho phép họ tìm đối tác hoàn hảo nhất để sinh sản - hay ít ra, đó là mục đích chính.

- Việc sử dụng nước hoa hàng ngày cũng có liên quan với sự tránh trầm cảm và có thể làm cho bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với người khác phái. Người ta cho biết tinh thần được nâng cao hơn khi họ thoa xức hoặc ngửi một cái gì đó có mùi dễ chịu, vì vậy họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và thú vị hơn để gần gũi - và đó là sexy.

- Mùi mạnh có tác dụng kích thích trên cơ thể, đưa đến kết quả làm tăng lưu lượng máu đến dương vật và âm vật và làm tăng sự phấn khích.

- Phụ nữ nhạy cảm với xạ hương, một thành phần thường được sử dụng trong nước hoa, 1000 lần lớn hơn so với nam giới. Nước hoa gợi cảm có chứa xạ hương do đó có nhiều khả năng để phấn khích người phụ nữ hơn bất kỳ đối tác nam nào. Tuy nhiên, bằng cách làm cho người phụ nữ cảm thấy gợi cảm hơn, nước hoa có thể ảnh hưởng đến hành vi của nàng và do đó gián tiếp làm tăng sức hấp dẫn của nàng.

- Trong bốn loại đàn bà theo cách phân chia trong văn học Phạn Ngữ thì Padmini là người đàn bà bông sen, tuyệt diệu hơn hết chỉ tìm thấy một trong trăm ngàn người như nàng Hương Phi thời Mãn Thanh. Padmini là một người đàn bà thân hình mềm mại, trang nhã tỏa ngát mùi trầm, thẳng và đều đặn, cân đối như cây Ciricha, bóng bẩy như thân loại cỏ Mirobolam. Mồ hôi của nàng như loại sữa tươi...

- Các nhà khoa học hiện đại đã tổng hợp được nhiều loại mùi khác nhau từ các sản phẫm hóa học người ta thường gọi là mùi của hóa chất, tuy nhiên con người vẫn ưa chuộng mùi của các hương liệu thiên nhiên và trong quan hệ tình dục thì mùi tự nhiên của thân thễ vẫn luôn luôn là hơi hám tuyệt vời.

Phan Hạnh sưu tầm.

Nguồn tham khảo: http://www.thesoslab.com/SexandScent.asp http://en.wikipedia.org/wiki/Body_odor_and_subconscious_human_sexual_attraction http://www.luvessentials.com/newsletter_auto2.html http://thechart.blogs.cnn.com/2011/01/13/the-power-of-smell-in-picking-sex-partners/ http://books.google.ca/books?hl=vi&lr=&id=Iz_7FahU7VkC&oi=fnd&pg=PA9&dq=

No comments:

Post a Comment