Nhà Ngoại Cảm
Lần đầu tiên nghe nói đến nhóm chữ nhà ngoại cảm, thú thật
là tôi chỉ đoán hiểu lơ mơ ý nghĩa của nó. Tôi hỏi các con tôi, tất cả đều
ngoài ba mươi tuổi cả rồi, thử xem trình độ hiểu biết tiếng mẹ đẻ của chúng tới
đâu, thì một đứa dám trả lời rằng đó có
nghĩa là người đi ra ngoài mà mặc không đủ ấm nên trúng gió và bị cảm; đứa kia
còn hùng dũng nói rằng nhà bên ngoại bị cảm còn nhà bên nội thì không. Vâng,
cha con gì cũng dốt hết, dốt thật sự vì không đọc báo ở quê nhà thường xuyên.
Nhưng dốt không có gì đáng xấu hổ cả; tôi muốn tìm một cái cột
để dựa và nghe nhưng rất tiếc căn nhà tôi ở không có một cây cột nào làm thuốc,
tai tôi lại điếc có lựa chọn, không muốn nghe những đều không đáng nghe. Tôi đi
kiếm tài liệu mà đọc. Không biết thì tìm hiểu cho biết, thế thôi. Chừng đọc tài
liệu rồi, hóa ra chúng tôi sai nặng. Dạ thưa, ngoại cảm là giao cảm với cõi
ngoài của thế giới này, là nói chuyện với ma, với hồn người chết đấy ạ (Xin lỗi,
tôi bị mắc cái tật hay nói chuyện một mình, nhiều khi vợ hỏi “Anh nói gì?”, tôi
giật mình đáp, “À không, anh không có nói gì hết.” Vợ ban cho tôi một cái nhìn
là lạ). Vậy mà sách Luận Ngữ của Trung Hoa bảo là tuổi năm mươi thì biết mệnh
trời, tuổi sáu mươi thì nghe gì cũng hợp với cái lỗ tai hết, ngũ thập nhi tri
thiên mệnh, lục thập nhi nhĩ thuận. Tôi đã quá cái tuổi đó rồi mà vẫn còn khờ dại,
một sự dại khờ không tuổi tác, càng già càng khờ thêm.
Hôm đi dự lễ chào cờ ở Tòa Thị Chính Toronto năm nay, tôi gặp
một anh bạn. Nếu bảo là bạn cũng không đúng lắm, vì năm khi mười họa tôi mới gặp
anh ta một lần. Phải gọi đó là một người quen, lâu lâu tình cờ gặp mặt nhau ở một
địa điểm công cộng, hai cái mặt mẹt mỗi lần thấy nhau dường như có xấu thêm một
chút, tuy làm biếng đi chùa thắp nhang niệm Phật mà không hiểu sao mặt mày cũng
bị dính tàn nhang, làm người là lại có da của con đồi mồi. "Trời ơi! Tôi
kiếm anh gần chết!", lần nào anh bạn trật búa cũng hăng hái bắt tay tôi mừng
rỡ và nói như thế. Anh hỏi han huyên thuyên ba điều bốn chuyện, kể lể anh bận rộn
đi đây đi đó như thế nào chừng năm phút, xong! Anh biến! Cái vòng lẩn quẩn đó sẽ
được tái diễn một cách trang trọng và hăng say lần tới khi anh gặp tôi!
Ðiều mà tôi lấy làm thắc mắc là...tại sao lúc nào anh cũng
nói anh kiếm tôi gần chết trong khi anh đã có số điện thoại của tôi, địa chỉ
email của tôi, và nhà tôi chỉ cách nhà anh chỉ có mấy cây số trong thành phố
này?
Tôi lo lắm. Anh nói anh kiếm tôi gần chết nhưng tôi không biết
là anh muốn nói ai gần chết. Anh hay tôi? Có lẽ cả hai, vì chúng tôi cũng già cả
rồi, số tuổi còn lại có thể đếm trên các đầu ngón tay, nếu may ra thì thêm vài
đầu ngón chân nữa. Biết mình gần chết, tôi muốn biết xem khi chết rồi nó ra làm
sao để mà chuẩn bị tinh thần. Tôi bèn đi hỏi người đã có kinh nghiệm chết. Dạ
vâng, tôi đi hỏi những người đã chết rồi. Tôi muốn làm người/nhà/thằng cha/ông
già ngoại cảm.
Chuyện nầy không khó lắm đâu. Nhiều người đã làm rồi. Như
nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng trong nước danh tiếng nổi như cồn Rồng, cồn Phụng
chỗ ông Ðạo Dừa từng ngồi tu giữa giòng Tiền Giang đục ngầu phù sa của quê tôi ở
Mỹ Tho trong thập niên 60. Phan Thị Bích Hằng đã trở thành một hiện tượng gây
nhiều tranh cãi rộng rãi trên các diễn đàn truyền thông. Người tin thì xác quyết
cho rằng nhà ngoại cảm này có khả năng siêu nhiên có thể tiếp xúc với hồn ma, phần
lớn là trong công việc tìm ra địa điểm vùi dập xương cốt người chết. Thành tích
của Bích Hằng trong mười bảy năm hành nghề là đã tìm được trên tám ngàn hài cốt
"liệt sĩ" và hơn một ngàn hài cốt khác của bà con "bị thất lạc mộ
phần".
Con người cộng sản vốn từng được biết là vô thần ngày nay bỗng
dừng lại trên con đường duy vật, tay chống cằm trầm ngâm suy nghĩ một lúc rồi
thực hiện một động tác cơ bản thao diễn, giậm chân tại chỗ rồi quay 180 độ
(“Ðàng sau...Quay!” như tiếng hô lớn của trưởng toán quốc quân kỳ Lê Minh Tuấn
trong buổi lễ chào cờ); hiện tượng người người thi đua tiếp xúc với người cõi
âm rầm rộ phát triển trên cả nước, kể cả các ngài đảng viên cấp lớn, các ngài
trong giới trí thức khoa bảng, các ngài nghiên cứu khoa học. Kỹ nghệ làm nhang
và đồ vàng bạc tăng vọt; tiền giả hình ông Hồ được mang ra đốt tưng bừng và gây
thêm ô nhiễm nặng nề cho bầu khí quyển, nhiều người ra đường là bịt mặt dễ gây
ngộ nhận lắm, tưởng người quen mà không phải.
Bích Hằng cho biết có lần đã phải bật khóc khi trông thấy
hàng trăm hương linh trong đó có cả cụ già, trẻ em, phụ nữ, người cụt cả chân
tay, đui mù, tàn tật dắt dìu nhau đi từng đoàn như "kìa trong bóng chiều...một
đoàn quân (ma) thấp thoáng..." Họ là ai? Phải chăng là nạn nhân của Cộng
quân pháo kích bừa bãi vào đoàn dân chạy loạn trên Quốc lộ 1 để tạo thành một đại
lộ kinh hoàng trong lịch sử chiến tranh Việt Nam.
Trong một cuộc phỏng vấn, có người hỏi những hương linh mà
Bích Hằng đã từng gặp (trên 8.000 hương linh) là ai, và đương sự có bao giờ thấy
địa ngục của người cõi âm chưa, Bích Hằng đáp rằng cô chưa thấy địa ngục của
người cõi âm bao giờ, nhưng đã thấy rất nhiều các hương linh đau khổ vì nói
không được do họ luôn bị canh giữ. Cô kể một trường hợp điển hình trong một
chuyến đi tìm mộ liệt sĩ, “...Khi đi ngang qua làng Thành Mỹ, xã Ninh Mỹ, huyện
Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, tôi trông thấy một hương hồn thanh niên đầu cạo trọc,
anh ấy muốn nhắn gởi tôi điều gì nhưng không nói được, bởi sau lưng anh có 2
bóng đen luôn ngăn cản không cho anh nói. Bên cạnh mộ anh thanh niên này, còn
có mộ của một cụ già bê bết máu, cụ khóc và nhờ tôi nhắn với người thân hãy làm
nhiều điều phước thiện mà cầu xin cho con trai, nó đang bị quỷ sứ canh giữ khổ
sở lắm, hỏi ra mới biết cậu con trai đã giết cha và sau đó bị tử hình, hai cha
con chôn chung một chỗ.”
Cô bảo cô chưa thấy địa ngục bao giờ, nhưng lại có “thấy rất
nhiều hương linh đau khổ, nói không được vì luôn bị canh giữ”, bởi “có 2 bóng
đen ngăn cản không cho anh nói” và “nó đang bị quỷ sứ canh giữ khổ sở lắm”. Những
chi tiết cô tả đó, cô bảo không phải là địa ngục, thế thì chắc là cõi trần gian
của Việt Nam cộng sản xã hội chủ nghĩa với người dân bị công an bịt miệng (như
hình ảnh linh mục Nguyễn Văn Lý bị công an bịt miệng trước tòa) và những nhân vật
đối kháng bị “quỷ sứ” công an theo dõi ngày đêm (như trường hợp những người hiện
đang tranh đấu cho dân chủ trong nước).
Trong một bài viết với tựa đề Chuyện Việt Nam: Giấc Mơ Ngoại
Cảm (Việt Báo Thứ Tư, 5/9/2007, 12:02:00 AM), tác giả Phan bày tỏ sự hoài nghi
rằng tại sao hiện tượng ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng chỉ xảy ra và linh nghiệm ở
miền Bắc. Phan viết:“Nam Mô A Di Đà Phật. Miền Nam của con chưa sứt mẻ tâm
linh! Từ cái nhìn khách quan từ hải ngoại nhìn về quê cũ. Tôi theo dõi những
bài viết của thầy Đoàn Dự viết về nhà ngoại cảm Phan thị bích Hằng. Nếu bảo là
mỉa mai thì tôi đã gọi là "Bà thầy chó cắn". Vì cô ấy bị chó dại cắn
mà không chết, sau đó mới có khả năng siêu phàm. Tôi không có ý chống đối, đả
kích gì về cá nhân và biệt tài của cô Bích Hằng. Thậm chí tôi còn có lời chúc mừng
cô ấy đã thoát chết trong một lần thập tử nhất sinh. Nói tóm tắt về việc này
cho bạn đọc rõ: Cô Bích Hằng cùng người bạn học bị chó cắn. Sau đó, bạn cô chết
thì mọi người mới biết con chó cắn họ bị bệnh dại (chó điên). Cô Bích Hằng cũng
bắt đầu triệu chứng của người bị chó dại cắn, nhưng phước cả đức dầy, may mắn
qua được. Từ đó cô có khả năng thấy và tiếp xúc được với những người đã khuất.
Vận dụng khả năng siêu phàm đó, cô Bích Hằng giúp cho nhiều người khác đi tìm mồ
mả những người thân đã chết trong chiến tranh. Cụ thể là cô giúp giáo sư Trần
Phương (tên thật là: Vũ văn Dung, 81 tuổi, tiến sĩ kinh tế, nguyên Phó thủ tướng
tại Hà Nội, Hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh Tế và Công Nghệ Hà Nội) đi tìm hài
cốt người em gái của ông tên Vũ thị Kính (bí danh trong kháng chiến chống Pháp
là Trần thị Khang, mất trong chiến tranh đã hơn 50 năm.) Cuộc tìm kiếm đã đạt
được kết qủa mỹ mãn và không thiếu ly kỳ.”
Một người khác sống trong nước giải thích, “Bạn hãy hình
dung thế này: một nhà ngoại cảm chuyên về lên đồng, thường xuyên tiếp xúc với
thế giới cõi âm, một hôm bỗng nhiên bị vong hồn Bác Hồ về nhập, và Bác Hồ sẽ
nói:“Bác Hồ thành tâm sám hối cùng các cháu vì Bác đã đưa Chủ Nghĩa Cộng Sản
vào Việt Nam, làm giết chóc quá nhiều, và đã gây quá nhiều tội lỗi tàn khốc...”
Đó là một trong những lý do có thể hiểu
được vì sao nhà nước CSVN đang chính thức hỗ trợ cho một số nhà ngoại cảm và
các hoạt động tiếp xúc cõi âm, mà tuyệt nhiên tất cả các nhà ngoại cảm đều là
dân miền Bắc mấy đời cán bộ. Người ta không thấy có nhà ngoại cảm nào là dân
Nam Bộ, dù là Miền Tây với Núi Cấm linh thiêng vẫn nổi tiếng về các sinh hoạt
lên đồng, xiên lình, ma nhập, trừ tà, Thần Quyền... Thậm chí tới như Tòa Thánh
Tây Ninh, nơi nổi tiếng về hoạt động cầu cơ thần bị vẫn bị nhà nước CSVN gạt ra
ngoài các sinh hoạt ngoaị cảm đang hiện hành. Thậm chí tới một số chùa người
Hoa ở Chợ Lớn nổi tiếng về ngoại cảm vẫn không được Hà Nội tham khảo, có phải
vì lý lịch ba đời chưa thông...”
Phải chăng nhà cầm quyền Việt Cộng mặt ngoài thì nói xóa bỏ
hận thù nhưng bên trong vẫn còn nặng đầu óc chia rẽ, nhìn người dân cũ của VNCH
bằng con mắt nghi kỵ, dị ứng, vẫn xem họ là cựu thù. Hiện tượng ngoại cảm trong
nước là một chiêu thức Việt Cộng cho dựng lên nhằm mục đích tuyên truyền tô vẽ
cho cái mà họ gọi là cuộc chiến thần thánh đánh đuổi đế quốc xâm lược và thống
nhất đất nước, mọi liệt sĩ của họ đều từng chiến đấu dũng cảm, đều là anh hùng
cả. Khi thấy người Mỹ dốc sức tìm quân nhân mất tích của họ, nhà cầm quyền Việt
Cộng bắt buộc phải có hành động tương tự với tử sĩ của họ. Một chiến dịch tìm
hài cốt liệt sĩ được phát động, khắp các địa phương mọc lên các nghĩa trang liệt
sĩ trang nghiêm, nhưng mộ phần và nghĩa trang của tử sĩ QLVNCH thì bị ngược
đãi. Mối hận thù vẫn còn đó, người chết vẫn bị phân biệt đối xử, hình ảnh của họ
vẫn còn tiếp tục bị Việt Cộng cố tình bôi nhọ. Cuộc chiến đấu bảo vệ chính
nghĩa tự do của họ bị nguyền rủa, sự hy sinh của họ bị cho là vô nghĩa, và hình
ảnh của họ vẫn bị trùm lên mọi tính chất xấu xa như hèn nhát, dã man, hiếu sát.
Trên một trang “blog” trong nước đăng bài có tựa Chuyện chưa
kể về nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng, thấy có đoạn như sau, “Cuộc đi tìm kiếm
mộ ở Vĩnh Thạnh, Bình Định cũng là một kỷ niệm hết sức đáng nhớ của Bích Hằng.
Khi đào mộ anh bộ đội thì thấy cái biển tên ở trước ngực ghi là Trung tá Nguyễn
Hữu Túy tức là lính Sài Gòn. Mọi người đều giật mình, nhưng lại nghĩ, hay là
anh bộ đội lấy áo lính Sài Gòn mặc cải trang, rồi bị bắn chết. Thế nhưng, lúc
đó chị nghe thấy "tiếng gọi" phát ra từ bụi cây: "Không phải,
tôi nằm bên này cơ!". Lúc đó có một anh cùng trong đoàn đi đào mộ, là xã đội
trưởng ào đến căm phẫn hét lên: "Cái thằng này ác ôn lắm, chính nó đã giết
bố tôi đây".Anh kể rằng, hồi gần 10 tuổi, anh tận mắt chứng kiến bọn lính
Sài Gòn đóng đinh bố anh vào cây dừa và chính tên Túy đã dùng lưỡi lê rạch từ
ngực bố anh xuống rồi moi gan bố anh ra ngoài. Khi đó, bố anh là cán bộ của ban
tuyên huấn xã, tích cực tuyên truyền cách mạng.
Anh căm phẫn, định lấy hòn đá ghè vào đống xương cốt. Chị Hằng
hết mực ngăn can: "Người ta bây giờ cũng chỉ còn là nắm xương tàn. Anh có
làm vậy bố anh cũng không sống lại được. Tốt nhất là cứ bốc hài cốt người ta
lên, chôn cất cẩn thận, rồi người ta phù hộ cho, sau đó đi tìm tiếp mộ anh bộ đội
giải phóng".Thế nhưng, anh ta kiên quyết: "Ai làm việc đó thì làm,
tôi nhất định không làm". Người dân ở đó cũng đều chứng kiến cảnh bọn lính
Sài Gòn giết hại, moi gan bố anh xã đội cùng 6 người khác nên rất căm phẫn, nhất
định không chôn hài cốt người lính này, mặc cho Hằng khuyên nhủ thế nào.Cuối
cùng chị phải bỏ tiền, ra Quy Nhơn mua chiếc tiểu, bỏ hài cốt vào rồi mai táng.
Tuy nhiên, khi Hằng đặt bát hương, thắp hương thì mọi người trong làng lại xô
ra không cho chị thắp. Gia đình người lính kia đều ở bên Mỹ cả nên không biết
nhắn nhủ ra sao.
Khi đó, anh bộ đội hiện lên "dặn" Hằng nói với mọi
người thế này: "Nếu mọi người không thắp hương cho anh ta thì anh bộ đội sẽ
không cho tìm hài cốt của anh đâu. Thắp cho anh ấy nén nhang thì anh ấy sẽ chỉ
chính xác chỗ anh bộ đội nằm".Nghe Bích Hằng nói vậy, người dân trong vùng
mới cho cô thắp nhang. Người lính Sài Gòn này đã "dắt" Hằng đến bên bụi
cây rất lớn và chỉ chính xác chỗ anh bộ đội nằm và khi đào thì thấy ngay hài cốt.
Hằng bảo với dân làng: "Vậy là anh ta đã lấy công chuộc tội rồi, mọi người
không nên căm thù nữa nhé!".Anh bộ đội "kể" với Bích Hằng, hồi
đó, anh là lính đặc công, bị Túy bắt được, nhưng khi hắn đang áp giải thì anh
đã sử dụng võ thuật đá văng khẩu súng, rồi cướp lưỡi lê của nó giết nó luôn.
Tuy nhiên, vừa giết được nó thì anh lại bị trúng đạn bởi một tên đi phía sau.”
Chúng ta không còn lạ gì bản chất bịa đặt nói láo một cách
trắng trợn và trơ trẽn của Việt Cộng, đọc đoạn kể trên cũng thấy khá khôi hài.
Giữa ban ngày mà nhà ngoại cảm nghe được tiếng hồn ma gọi nói "Không phải,
tôi nằm bên này cơ!".
Còn một bịa đặt khác khôi hài hơn thế nữa. Một đàng, anh xã
đội trưởng trong toán đi bốc mộ cho biết cha anh ta (mà hài cốt đang được tìm bốc)
ngày trước là cán bộ của ban tuyên huấn. Anh xã đội trưởng này căm phẫn hét tướng
lên rằng "Cái thằng này ác ôn lắm, chính nó đã giết bố tôi đây" và kể
(hay phịa) rằng, hồi gần 10 tuổi, anh tận
mắt chứng kiến “bọn lính Sài Gòn đóng đinh bố anh vào cây dừa và chính tên Túy
đã dùng lưỡi lê rạch từ ngực bố anh xuống rồi moi gan bố anh ra ngoài.” Thế
nhưng đàng khác, hồn ma (bố của anh xã đội trưởng) thì lại kể với nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng
rằng hắn là lính đặc công, bị một trung tá “ngụy” Nguyễn Hữu Túy nào đó bắt sống.
Vẫn theo lời hồn ma kể thì khi đang bị trung tá Túy áp giải, anh ta đã sử dụng
võ thuật đá văng khẩu súng, rồi cướp lưỡi lê của nó giết nó luôn. Tuy nhiên, vừa
giết được nó thì anh lại bị trúng đạn bởi một tên đi phía sau.”
Thế là thế nào? Một đàng “con” bảo chứng kiến tận mắt cảnh
cha mình bị trung tá Túy mổ bụng moi gan chết, một đàng hồn ma “cha” thì bảo hắn
giết trung tá Túy bằng chính lưỡi lê của Túy. Sau đó, hắn mới bị trúng đạn bởi
một người khác mà chết. Chưa hết, chuyện xác trung tá Túy vẫn bị bỏ lại vùi dập
ở đấy thì quả là một chuyện đại khôi hài!
Về khả năng siêu nhiên đặc biệt của một số người được khoác
cho danh hiệu là “nhà ngoại cảm” như trường hợp của Bích Hằng, đó không phải
tài phép gì mà chính là giác quan thứ sáu của họ được kích thích bởi một tai biến
lớn (như trường hợp của Phan Thị Bích Hằng bị chó dại cắn tưởng chết nhưng chưa
chết) và phát hiện ra. Giác quan, năng lực bí ẩn của bộ não con người đã được
các nhà khoa học chứng minh là có thật qua nhiều sự kiện lạ lùng trên thế giới
nhưng họ chưa tìm ra được cơ chế hoạt động cũng như lực nào thúc đẩy giác quan ấy.
Hiện tượng ngoại cảm rầm rộ ở Việt Nam khiến tôi nghĩ đến
ông Harry Houdini (1874–1926, tục danh Ehrich Weiss) mà hồi còn nhỏ xem phim,
tôi hồi hộp muốn đứng tim và phục ông sát đất. Ông là ảo thuật gia nổi tiếng
vào bậc nhất thế giới với những màn trình diễn tháo thân cực kỳ kinh ngạc tưởng
chừng như cần phải có khả năng siêu nhiên mới thực hiện được. Thế mà ông không
tin vào thế giới tâm linh và không tin là con người có khả năng siêu nhiên. Ông
dám thách thức tất cả ông đồng bà bóng nào.
Trong thập niên 1920, sau khi người mẹ tên Cecilia vô cùng
yêu quí của ông qua đời, ông dành nhiều năng lực làm việc để vạch trần trò lường
gạt của giới tự nhận là thầy phù thủy, pháp sư, cô cậu đồng bóng. Vì chính ông
là bậc sư tổ trong nghệ thuật mà mắt thiên hạ, từng được huấn luyện tuyệt luân
và kinh nghiệm cùng mình, cùng với thành tích kỷ lục khắp năm châu, cho nên ông
dễ dàng lột mặt nạ những tay phù thủy khác. Những tay phù thủy này gạt và qua mặt
được ngay cả các nhà khoa học và các thức giả thâm hậu, nhưng họ không thể qua
mặt được Houdini. Cao nhân tất hữu cao nhân trị mà!
Ông là một thành viên của Ủy Ban Khoa Học Hoa Kỳ, một tổ chức
đã treo giải thưởng lớn cho ông đồng bà cốt nào chứng minh được rằng họ có quyền
lực siêu nhiên. Chính nhờ sự đóng góp và sự hoài nghi của Houdini và bốn thành
viên khác của Ủy Ban, giải thưởng này không hề được ai nhận lãnh cả. Người đăng
đàng thử thách trước tiên là nhà ngoại cảm George Valentine ở Wilkes Barre,
bang Pennsylvania. Với danh tiếng là người diệt trừ ma (ghostbuster), Houdini
giả dạng và tham dự vào cuộc lên đồng với sự tham dự và chứng kiến của một ký
giả và một viên cảnh sát. Houdini còn vạch mặt một tay đồng bóng khét tiếng
khác là mụ Mina Crandon với biệt danh Margery ở Boston. Houdini ghi rõ ra mọi
chi tiết của cuộc vạch trần này qua quyển sách A Magician Among the Spirits, Một
Nhà Ảo Thuật Giữa Các Hồn Ma.
Theo Houdini chứng minh, một nhiếp ảnh gia có thể ngụy tạo
ra những tấm ảnh không thật cho thấy sự xuất hiện của hồn ma và ứng xử của người
chết. Chính vì điều này đã làm thương tổn và làm tan vỡ tình bạn thiết thân của
Houdini với Sir Arthur Conan Doyle, cha đẻ của nhân vật trinh thám Sherlock
Holmes. Conan Doyle, một người có niềm tin sắt đá về địa hạt tâm linh trong những
năm cuối đời, đã một mực đả phá và chối bỏ các điểm vạch trần chứng minh của
Houdini. Conan Doyle còn đi xa hơn, cho rằng chính Houdini là một nhà siêu ngoại
cảm có năng lực bán siêu nhiên mãnh liệt và đã dùng năng lực đó ngăn trở hoặc
hóa giải mọi nỗ lực của các nhà ngoại cảm khác mà ông đã vạch trần. Conan Doyle
trình bày ý tưởng này qua quyển sách ông viết có tựa đề The Edge of The
Unknown, Bờ Huyền Bí, ấn hành năm 1931, sau khi Houdini đã chết. Sự nghịch ý
nhau về vấn đề này đã khiến cho hai người trở thành thù địch trước công chúng.
Nhà văn Gabriel Brownstein đã dựa vào chuyện thật này để viết ra quyển tiểu
thuyết có tựa đề là The Man from Beyond, Người Từ Cõi Khác, ấn hành năm 2005.
Năm 2006, quyển sách The Secret Life of Houdini, Cuộc Ðời Bí
Mật của Houdini, viết bởi Kalush và Sloman có ghi lại sự can dự của Conan Doyle
với đám của Margery (Mina Crandon) và có trình ra những bức thư riêng cho thấy
Conan Doyle và người chồng của Mina. Cả hai đều quả quyết tin rằng chính các hồn
người chết trả thù và đã giết chết Houdini vì Houdini đã che giấu sự thật (về sự
hiện hữu của các hồn ma).
Sau khi chồng chết, quả phụ Bess Houdini có tìm cách gọi hồn
chồng nhiều lần. Nhưng, bất chấp nhiều thêu dệt và đồn đãi có tính cách giật
gân gây chú ý để mưu lợi cho nghề nghiệp, sau cùng Bess cũng thú nhận là không
hề có chuyện bà đã giao cảm được với hồn của chồng bà. Ðó quả là một cú đá trực
tiếp phá lưới mang thắng lợi về cho phe của những người không tin có ma.
Riêng tôi chẳng thuộc phe nào, vì lẽ vấn đề này tôi mù tịt.
Hồi nhỏ còn ở dưới quê, tôi bị nhát đều chi, sợ điếng hồn, sợ quíu hai chân lại(vì
cố nín tè), nhưng quả thật tôi chưa thấy ma lần nào; mà theo như lẽ thường, hễ
không thấy thì không tin.
Thế rồi sau khi đã viết xong bài tản mạn Nỗi Chết Không Rời,
mấy lần tôi nằm chiêm bao thấy ma là những người thân trong gia đình đã chết.
Tôi nghĩ quẩn hay là đây là điềm gỡ; tôi đâm lo sợ. Mẹ tôi đã già yếu lắm ở quê
nhà, sống nay chết mai, không biết sẽ ra đi ngày nào. Phần tôi cũng không thể
nói chắc được, bây giờ mạnh phây phây ra đó thì hay vậy chứ thiếu gì người tối
đi ngủ sáng ra không dậy nữa. Tình cờ hôm Thứ Sáu vừa qua, tại Lan Cốc High
Park của bạn tôi, trong chương trình xem phim cuối tuần, bạn tôi cho xem phim
Somewhere In Time (do các tài tử chính Christopher Reeve, Jane Saymour và
Christopher Plummer thủ diễn) là một cuốn phim loại giả tưởng kể chuyện một nhà
soạn kịch đi ngược giòng thời gian tìm về quá khứ xa xưa. Tôi bèn nảy ra ý định
thử làm một thí nghiệm: đi hỏi người chết, may thì nghe người chết trả lời chơi
cho biết, không may thì thôi. Tôi nghe nói trên Internet có từ điển "How
to", liền thử gõ "How to Communicate With the Dead" thì quả thật
có một bài hướng dẫn cách đi nói chuyện với ma do chủ bút Kathleen Milazzo bày
vẽ.
Theo tác giả, việc muốn học nói chuyện với người chết đòi hỏi
thật nhiều kiên nhẫn, thực hành và một ít may mắn. Qua nhiều thế kỷ, con người
luôn tìm cách giao lưu với người chết với một số mục đích khác nhau. Phần lớn
những lý do này là trước đây họ chưa có dịp nói câu giã từ hoặc bày tỏ sự
thương yêu với người chết lúc chưa chết. Một lý do quan trọng khác là họ muốn
biết tại sao người chết lại chết và người chết đã chết như thế nào. Lý do này đặc
biệt đúng hết sức cho những vụ sát nhân hoặc những cái chết bất đắc kỳ tử mang
nhiều bí ẩn. Cho dù sự muốn nói chuyện với người chết bắt nguồn từ bất cứ lý do
nào, điều tối cần thiết là bạn phải có thực tâm, phải có một tấm lòng thành và
một niềm tin vững mạnh. Nếu bạn chỉ muốn thử vì tò mò thì không được đâu.
"Xin đừng đùa giỡn, mọi thư từ liên lạc sẽ được hồi âm, dù đến muộn".
Muốn "cầu cơ", bạn cần làm theo như sau:
- Cầm lấy một vật gì đó thuộc về người chết mà bạn muốn
"hỏi chuyện", chẳng hạn như cái áo, cái khăn, cái nón, cái đồng hồ
đeo tay, lá thư của người chết đó viết cho bạn, v.v.
- Ngồi ở một nơi nào trong nhà mà bạn cảm thấy thoải mái nhất,
yên tĩnh nhất và không bị ai quấy rầy. Ôm vật của người chết đó trong tay, áp
lên ngực, để lên đầu, tùy theo mức độ yêu thương hay kính trọng của bạn đối với
người chết đó và tùy cách nào mà bạn cảm thấy dễ tập trung trí óc.
- Nghĩ đến người đó, tưởng như đang có người đó hiển hiện ở
trước mặt bạn, cố hình dung ra gương mặt họ lúc sống như thế nào, cách họ nói
cười, dáng điệu họ đi đứng, mùi nước hoa họ thường dùng hay mùi đặc biệt gì
khác. Ôn lại tất cả những gì của người đó mà bạn còn giữ trong ký ức.
- Nhắm mắt lại. cố xem bạn có thấy có cảm giác gì như là người
đó đang ở bên bạn hay không. Cứ xem như người đó đang hiện diện bên cạnh bạn và
thử xem bạn có cảm giác gì không.
- Bắt đầu chào hỏi bằng cách gọi tên người khuất mặt đó như
là họ thật sự đang có ở trước mặt bạn. Nói cho người ấy biết là bạn muốn nói
chuyện với ông ấy, bà ấy, cô ấy, em ấy tùy theo mối liên hệ giữa bạn với người ấy
mà xưng hô. Hỏi họ xem họ có thể cho bạn biết là họ đang nói chuyện với bạn
không.
- Cố gắng tiếp tục giữ sự tập trung và lắng nghe xem trong
phòng có luồng hơi hay luồng gió nhẹ hay sự chuyển động của không khí hoặc có
thấy vật gì chuyển động hoặc cảm giác có vật gì đụng chạm vào người bạn hay
không. Nếu có thì đó là dấu hiệu cho thấy họ đang cố tìm cách nói chuyện với bạn
đấy.
- Cứ thản nhiên nói, đặt câu hỏi, nêu thắc mắc nhưng đừng
trông mong là bạn sẽ nghe tiếng họ trả lời. May ra bạn sẽ cảm thấy như họ có
đáp ứng lời cầu cơ của bạn qua một hình ảnh mơ hồ nào đó của họ.
- Khi bạn đã cảm thấy mệt hoặc đã lâu mà không có hiệu quả,
bạn nên xin chào tạm biệt với họ và cho họ biết là bạn muốn gặp lại họ vào một
dịp khác.
Thì ra người Âu Mỹ coi bộ cũng tin có ma và sợ ma cũng không
thua gì Mít tôi. Trong số những phim Mỹ tôi đã xem có một vài phim liên quan tới
thế giới bên kia và đời sống khác sau khi chết.
Như phim What Dreams May Come do tài tử Robin Williams (nổi
danh qua phim Good Morning Vietnam) thủ vai chính và trình chiếu năm 1998 chẳng
hạn. Chuyện phim kể về một gia đình đầm ấm hạnh phúc của một cặp vợ chồng với
hai đứa con, một trai một gái. Thế rồi hai đứa con chết trong một tai nạn xe
hơi. Người vợ trở nên bị khủng hoảng tinh thần và toan tự tử, phải vào bệnh viện
tâm thần một thời gian; cuộc hôn nhân tưởng đâu đổ vỡ nhưng dần dần người vợ hồi
phục. Chưa kịp mừng thì người chồng cũng bị tai nạn xe cộ rồi chết và được lên
thiên đàng. Sau đó người vợ uống thuốc độc tự tử chết nên vì thế bị xuống địa
ngục (can tội ác dù là với chính bản thân). Lúc bấy giờ hai đứa con của họ đã đầu
thai thành người khác ra sức giúp cho người chồng xuống địa ngục cứu vợ và mẹ
và gia đình sum họp. Nhưng người chồng chọn lựa giải pháp hai người tái đầu
thai để sống lại cuộc đời bên nhau như xưa.
Một phim nữa là Ghost trình chiếu năm 1990 với một lô tài tử
tên tuổi là Patrick Swayze (đóng trong phim Green Dragon, Rồng Xanh với Ðơn
Dương, 2001), Demi Moore, Tony Goldwyn và Whoopi Goldberg. Sam Wheat (Patrick
Swayze) và Molly Jensen (Demi Moore) là một cặp tình nhân chung sống với nhau
nhưng anh chàng Sam bị dị ứng với ba tiếng "anh yêu em", trong khi cô
bạn gái Molly thì thèm nghe ba tiếng đó. Một đêm nọ hai người đi xem hát về nhà
thì Sam bị tên trộm Willy Lopez (Rick Aviles) bắn chết. Nhưng hồn Sam chưa siêu
thoát nên vẫn thấy được cô bạn gái Molly đang ôm thây mình khóc, mới biết mình
là ma đang sống giữa hai thế giới âm dương. Luồng sáng trên trời chiếu xuống định
bắt hồn Sam đi nhưng anh ta bỏ chạy. Sam theo tên trộm Willy về nhà hắn mới
khám phá ra là người bạn làm chung sở của chàng là Carl Bruner (Tony Goldwyn)
thuê Willy trộm nhà Sam để tìm mật mã máy điện toán trong sở làm ngân hàng của
hai người. Trước đó Sam thay đổi mật mã của chàng để phong toả các trương mục
ma là chỗ giấu 4 triệu đô tiền ăn cắp của Carl. Mặc dù biết Molly đang gặp hiểm
nguy nhưng vì chỉ là một hồn ma cho nên Sam khó có cách gì đối thoại bèn tìm tới
bà cốt Oda Mae Brown (Whoopi Goldberg) nhờ giúp đỡ. Sam được một hồn ma khác dạy
cách làm cho đồ đạc di chuyển để "nói chuyện" với người sống. Molly
báo với cảnh sát là nàng được hồn ma Sam cho biết về tên trộm giết người Willy
và tay chủ mưu Carl nhưng cảnh sát không tin. Hồn ma Sam hợp tác với bà cốt và
Molly đem 4 triệu đô của Carl cho hết cho hội từ thiện. Carl biết là mình bị hồn
ma Sam phá phách, hăm giết Molly nếu Sam không trả tiền lại cho hắn. Cuộc săn
đuổi giữa hai phe thiện ác diễn ra. Tên trộm Willy bị xe cán chết; Carl cũng đền
tội với cái chết do tai nạn tự mình gây ra và phải xuống địa ngục. Còn Sam thì
được lên thiên đàng sau khi đã từ giã người yêu Molly bằng ba tiếng "I
love you".
Một phim ma nữa nhé? Ðó là phim kinh dị The Sixth Sense năm
1999 với Bruce Willis (anh hùng trong bộ phim Die Hard) và Haley Joel Osment.
Phim này cũng có vài điểm giống như phim Ghost. Bruce Willis trong vai bác sĩ
tâm bệnh học thiếu nhi Malcolm Crowe cùng vợ là Anne Crowe (Olivia Williams) trở
về nhà sau một dạ tiệc vinh danh ông thì bị một bệnh nhân cũ của ông là Vincent
Gray (Donnie Wahlberg) buộc tội đã bị ông chẩn sai bệnh. Gray bắn Dr. Crowe vào
bụng, xong quay súng tự sát. Mùa thu sau đó Dr. Crowe chữa một bệnh nhân là cậu
bé 9 tuổi Cole Sear (Haley Joel Osment). Cũng tương tự như trường hợp của
Vincent, cậu ta kể cho bác sĩ biết cậu ta có khả năng thấy và nói chuyện được với
người chết. Thoạt đầu bác sĩ Crowe cũng ngờ vực là cậu bé này cũng mắc bệnh
hoang tưởng. Nhưng ông không muốn chữa trị lầm lẫn một lần nữa nên vô cùng lo
ngại và ngờ vực tài chữa trị của mình. Ông dốc toàn lực và để hết tâm trí vào
công việc và trở nên lơ là với vợ. Tin Cole có khả năng đặt biệt thật, bác sĩ
Crowe nhờ Cole giúp một số hồn ma để giải quyết một số công việc còn dở dang
nơi trần thế. Cảm thấy công việc làm của mình có hiệu quả tốt, bác sĩ Crowe lấy
lại được niềm tự tin và phấn khởi; ông trở về nhà thấy vợ đang nằm ngủ, trong
tay cầm chiếc nhẫn của ông. Cuốn phim có một kết cuộc bất ngờ là bác sĩ Crowe
đã chết từ lúc bị bắn vào bụng trong cảnh đầu của cuốn phim và hồn ma của ông
trở lại trần thế để chữa lại một lỗi lầm nghề nghiệp. Lý do thứ hai nữa là ông
muốn xác định tình yêu với vợ; và bấy giờ hồn ông có thể thảnh thơi ra đi.
Một tác giả khác tên Lori Lothian cũng chỉ dẫn cho thiên hạ
cách truyền thông với người chết. Theo bà này thì nói chuyện với người chết
cũng giống như nói chuyện điện thoại đường dài với một người ở nước khác rất xa
xôi. Cách thứ nhất là tự mình gọi không qua tổng đài. Cách nầy rẻ nhưng kém hiệu
quả. Nếu có nhiều nhiễu sóng thì tín hiệu sẽ yếu kém, có khi nghe được, có khi
không. Mấy năm trước khi còn dùng thẻ gọi qua trung gian, tôi bị trường hợp nầy
hoài, lại còn bị ăn gian thời lượng điện đàm.
Cách thứ hai là nhờ tổng đài, tức là nhờ ông đồng bà cốt.
Cách nầy tốn tiền hơn, nhưng coi chừng tiền mất tật mang. Sự đáp ứng của người
chết nếu có cũng tùy thuộc nhiều vào mối liên hệ giữa hai người trước đây có tốt
đẹp hay không. Nếu tôi bị cha tôi phiền giận lúc ông còn sống thì bây giờ tôi
có muốn gọi hồn ông để xin lỗi thì khó mà có kết quả vì mãi mãi ông vẫn còn phiền
giận tôi. Giận cho tới chết, chết rồi vẫn còn giận. Nếu tôi thường có ác mộng
trong giấc ngủ thì đó có thể là vì lương tâm tôi không an ổn bình yên do bị cắn
rứt bởi mặc cảm tội lỗi đã đối xử chưa tròn đạo làm con với cha tôi. Trái lại,
nếu em gái tôi là đứa con được cha tôi thương yêu nhất thì em ấy chắc chắn sẽ
có những giấc mộng êm đềm hoặc sẽ có cơ may dễ "gặp" cha tôi hơn nếu
cô ấy cầu cơ gọi hồn cha tôi về. Ðiều cần nhất là sự thành khẩn, cái mà tôi
không có, vì tôi là người theo trường phái đi Nga (đa nghi). Chân lý là nếu
không chú ý lắng nghe thì sẽ không nghe. Vì đã chết, nhân điện của người chết rất
yếu (hết pin) làn sóng điện của họ phát ra rất mong manh;
Hồn ma thường khó tính hơn lúc còn sống, hay bắt bẻ đòi hỏi
dữ lắm, lại nói giọng thều thào rất yếu. Bạn muốn được họ trả lời thì bạn phải
chiều chuộng o bế họ mới được. Có hồn ma rất nhỏng nhẽo yêu sách đủ điều; bạn
mà không kiên nhẫn o bế vuốt ve tự ái của họ thì đừng có hòng nghe được tiếng của
họ trả lời. Chính vì thế người mình mới có câu “chiều nó như là chiều vong”. Dạ,
vong đây là vong hồn. Tôi là đứa tánh tình dùi đục nên không đủ kiên nhẫn chiều
lâu, thử vài lần mà chẳng ăn thua gì cả. Về phần họ, họ cũng muốn tiếp xúc với
chúng ta. Họ tìm đủ mọi cách để gây chú ý. Thông thường nhất là báo mộng. Họ
cũng khiến cho những sự kiện trùng hợp khác thường bất chợt xảy ra bắt chúng ta
liên tưởng đến họ. Cái này nhà tâm lý học Carl Jung gọi là synchronism hoặc
synchronicity (tính đồng bộ). Nếu có đọc bài viết Linh Hồn Việt Cộng đăng trên
Thời Báo tháng Bảy vừa qua, bạn sẽ thấy Homer Steedly hai lần kinh nghiệm hiện
tượng này trong chuyến đi VN tìm mộ tử sĩ Việt Cộng Hoàng Ngọc Ðảm. Một lần
đoàn xe ngẫu nhiên dừng lại làm lễ cúng vong Ðảm trên đèo Mang Yang đúng gần
nơi Homer bắn chết Ðảm; và một lần Homer nhìn thấy trên bàn trong nhà một người
bạn Việt Nam có để bức tượng đồ chơi người lính quì ngắm bắn súng trường tương
tự cái tượng ông nhặt được trên cánh đồng trong một lần dẫn chó đi dạo chơi ở
quê nhà North Carolina.
Cái khó khăn nhất trong việc tiếp xúc với người chết là làm
thế nào để tìm cho được nhà ngoại cảm có thực tài. Phần lớn ông đồng bà cốt đều
có khả năng xoàng xoàng hoặc chỉ đoán mò hoặc ba phải. Người có khả năng thực sự
rất hiếm. Ngoài ra còn tùy duyên may, vô duyên đối diện bất tương phùng.
Tiếc tiền và ngờ vực khả năng của các nhà ngoại cảm, tôi chọn
cách tự làm lấy.
Tôi làm thử hai lần rồi nhưng chẳng có kết quả gì ngoài cái
cảm giác sờ sợ và mệt. Tôi muốn hỏi chuyện cha tôi. Tôi lục tủ lấy ra một đống
thư từ và những bài thơ chép tay của ông. Tôi đi ngủ sớm để giữa khuya thức dậy
"cầu cơ", may ra có thêm sự linh thiêng. Tôi cũng nhắm mắt ôm xấp thư
vào lòng, cũng khấn lâm râm, cũng thầm thì gọi "Ba ơi, Ba ở đâu, Ba hãy về
đây với con cho con hỏi thăm đôi điều..." Rồi tôi để ý xem có điều gì lạ xảy
ra không. Tôi chờ đợi. Nhưng tôi bị phân tâm bởi nhiều thứ tiếng động. Có thể
là tiếng còi xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe cảnh sát, tiếng xe hàng dài thoòng
chở gà sống tiếp tế cho lò thịt Maple Leaf, tiếng vợ tôi giật nước bồn cầu đi
tiểu nửa đêm, tiếng bụng tôi kêu ột ột vì tôi ăn nhiều canh chua trong bữa cơm
chiều. Cha tôi nản quá không về. Tôi đi nằm cố ngủ lại nhưng mắt cứ mở thao
láo.
Trong bài viết Việt Cộng Duy Tâm hay Mê Tín, tác giả Trương
Minh Hòa giải thích lý do tại sao ở trong nước Việt Nam có hiện tượng ngoại cảm
ồ ạt rằng “Hiện tượng một số nhà ngoại cảm xuất hiện tại Việt Nam, có khả năng
tác động tích cực vào đời sống tâm linh của một số cán bộ Cộng Sản có nhiều năm
đảng tịch, được tổ chức qua những cuộc hội thảo gần như công khai do cán bộ thực
hiện và chủ trì với sự hiện diện của cá nhà ngoại cảm, có thu âm và dĩa SD để
làm tài liệu phổ biến, gây ồn ào dư luận từ trong ra ngoài nước, được báo chí,
truyền thanh từ hai phía loan tải, đang là câu hỏi của nhiều người đặt nghi vấn
về sự tồn tại của chủ nghĩa vô thần trong hàng ngũ đảng, hay là một mưu đồ
chính trị nữa?”...
Người Cộng Sản cảm thấy không còn chỗ dựa tâm linh vững chắc
như thành đồng vách sắt và lâu dài, nên họ quay sang tìm kiếm nguồn tâm linh
khác là mê tín để thay thế, giống như kẻ chết đuối vớ phải bất cứ vật gì để
thoát hiểm, kể cả phao mục. ...
Đó là tâm trạng của
những kẻ từng gây bao tội ác, lúc tuổi về chiều thì bắt đầu lo sợ, vì cái thiên
đàng Cộng Sản chỉ là cái bánh vẽ ở trần gian, không đảm bảo linh hồn về đâu sau
khi giã từ gác trọ; ngay cả Hồ Chí Minh, trong giây phút cuối cùng của một bạo
chúa cũng ước mơ gặp sư phụ Marx, Lenin ở nơi nào đó; chắc là thiên đàng Cộng Sản,
chớ ở hai nơi Niết Bàn và Nước Chúa, không có CHẾ ĐỘ để chứa kẻ ác nầy có nơi định
cư.”
Nhiều người trong nước có tri thức trong sáng đã cảm thấy bất
bình trước hiện tượng ngoại cảm tràn lan nên có viết thư ngõ gửi đến các cấp
lãnh đạo Việt Cộng để bày tỏ sự quan tâm của họ và kêu gọi nhà cầm quyền nên có
biện pháp kiểm soát hoặc chấn chỉnh. Một trong những người này là Lê Bá Dương
đã vạch trần và chứng minh cho thấy đó là những trò bịp lừa dối được coi là liều
lĩnh của các nhà ngoại cảm. Qua điều tra, nhà chức trách đã bắt giữ và truy tố
một số nhà ngoại cảm dỏm về tội lường gạt.
Ngoài ra hiện tượng bốc mộ trộm khá phổ biến. Nhiều trường hợp,
gia đình tử sĩ không cần mất công kiểm chứng xem hài cốt mà họ bốc dời có đích
thực đúng là của người nhà của mình không; họ chỉ muốn có bất cứ hài cốt nào
đó, của ai đó để mang về cải táng cho an ổn lương tâm. Các nghĩa trang tử sĩ vô
danh bị đánh cắp hài cốt nhiều lần khiến cho nhà chức trách địa phương phải cử
dân quân tự vệ canh gác. “Thế mà vẫn bị mất. Ðau lòng biết bao!”, Lê Bá Dương
viết, “Vẫn biết, chiến tranh tuy đã lùi xa gần 35 năm, nhưng nỗi đau mất mát từ cuộc chiến vẫn còn
quá lớn cho mỗi con người, mỗi gia đình. Hơn ai hết chúng tôi là những CCB vừa
thoát ra khỏi cuộc chiến, chúng tôi đau với với nỗi đau của từng GĐLS, đau với
nỗi đau của từng đồng đội đã hy sinh mà đến nay chưa thể xác định chính xác được
nơi an nghỉ.”
Ðứng trước hiện trạng này, một blogger với ký danh Người
Quan Sát đã nhận định như sau,”Cái mà báo chí Việt Nam đang tung hô là "
hiện tượng tâm linh" khoa học chưa giải thích được chẳng qua chỉ là tệ nạn
mê tín dị đoan, trước đây chính quyền Cộng Sản ráo riết truy quét. Bản chất vấn
đề là một, chỉ có điều trong chính trị khi nó có lợi thì người ta tung hô, cổ
suý nó, khi không có lợi thì bị coi là kẻ thù cần loại bỏ! Chính quyền Cộng Sản
đang dùng lá bài " ngoại cảm" đi tìm mộ liệt sỹ nhằm gắn chặt tâm lý
nhân dân vào những năm tháng chiến tranh, một khái niệm trái ngược với "diễn
biến hoà bình".
Nếu đọc những bài viết về hiện tượng tìm mộ thông qua "
ngoại cảm", để ý chúng ta sẽ thấy " các vong hồn liệt sĩ" được dịp
kể lể về tội ác của địch, bị tra tấn tàn ác, bị rút móng tay, bẻ xương sườn, quẳng
xác trôi sông v.v...Đúng sai chưa biết , nhưng đó là một kiểu tuyên truyền có dụng
ý! Có lẽ ông Tố Hữu chết rồi, nên chính quyền Cộng Sản phải dùng đến các ông đồng,
bà cốt hay sao? Và liệu có cần đưa những nhà " ngoại cảm" này đi học
tiếng Anh để họ dễ tìm kiếm thêm hài cốt lính Mỹ còn nằm lại đâu đó ở Việt
Nam?”
Phong trào nhà ngoại cảm rầm rộ mọc lên như nấm mối sau cơn
mưa ở Việt Nam cũng đã làm cho các hãng thông tấn ngoại quốc chú ý. Ðài BBC làm
một phóng sự “Psychic Vietnam” phát hình tháng 5/2006, cho thấy trường hợp nhà
ngoại cảm Nguyễn Khắc Bảy với thành tích tìm được 500 mộ tử sĩ. Một số ký giả
đi tìm hiểu sự thật, như phóng viên Frank Zeller của hãng thông tấn AFP. Ông
này chắc cũng chỉ vì tò mò thôi, đến dự một buổi gọi hồn với chừng năm
sáu người tham gia và nhân vật chính là bà Hoàng Thị Thiêm, năm nay 41
tuổi. Bà này xưng là biết dùng nhân điện từ hai tay để mời linh hồn
những người chết nhập vào thân thể người đang sống. Thông thường đàn
ông ít tin dị đoan và đồng bóng hơn phụ nữ. Nhưng thực tế tại Việt Nam
hiện nay là có nhiều người, bất kể là đàn ông hay đàn bà, dân chúng hay
cán bộ, bộ đội, công an cũng đều rất tin chuyện ngoại cảm, cứ như là một
hiện tượng người người thi đua nhà nhà thi đua. Đặc biệt, theo nhà báo
Zeller, hiện tượng đi tìm xác thân nhân chết trong cuộc chiến Việt Nam
qua gọi hồi khá là phổ biến. Phóng viên nhà báo Frank Zeller ngạc nhiên một
đất nước theo chế độ cộng sản vô thần như Việt Nam mà chuyện ngoại cảm khá phổ
biến. Ông càng ngạc nhiên hơn khi nhận ra rằng nhà nước Việt Nam còn thiết lập
một cơ quan chuyên nghiên cứu về các hiện tượng siêu nhiên từ năm 1997.
Giám đốc Trung tâm thuộc Hội khoa học thông tin ứng dụng là ông Vũ Thế
Khanh cho hay: “Đây là những người có khả năng thần giao cách cảm. Một
số nghe được tiếng nói từ cõi khác, một số ngửi được mùi người
chết.” Ông Khanh nói: “Có người sinh ra đã có khả năng thần bí, có
người lại có sau khi gặp một tai nạn gây chấn động tâm lý mạnh.”
Tai nạn thì trong đời tôi không thiếu, nào là té xe ngựa lọi
tay móp sọ khi còn đi học dưới quê, bị chó cắn khi chọc gái nhà giàu ở Saigon,
bị ăn mảnh lựu đạn sau vành tai khi đi lính, bị trợt té trên mặt đường đông đá
khi đi cày trên xứ người, cú nào cú nấy có thể mất mạng như chơi, vậy mà cả đống
tai nạn vô tích sự ấy chẳng mang lại cho tôi một tí ti khả năng ngoại cảm nào.
Ðúng là số con rệp, chẳng bù với Phan Thị Bích Hằng nhờ bị chó dại cắn một lần
mà nên danh phận với đời. Nhưng sao bà Hằng này chỉ chuyên trị tìm hài cốt liệt
sĩ Việt Cộng, mà toàn là những vụ nổi tiếng có liên quan đến các cán bộ cao cấp
nhà nước.
Nhưng không phải vụ tiếp xúc với cõi âm nào cũng mang lại kết
quả tốt đẹp. Có rất nhiều trường hợp lừa bịp kiếm tiền bị phanh phui, nhà ngoại
cảm dỏm bị bắt và truy tố như trường hợp nhà ngoại cảm Ðặng Xuân Ba dùng xương
thú thay cho xương người.
Thiếu tướng nhà văn Nguyễn Chu Phác, phụ trách bộ môn Cận
tâm lý thuộc Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, viết, “Phàm ở đời, việc
gì cũng vậy khi đã trở thành nhu cầu cấp thiết của con người thì lập tức có
ngưòi lợi dụng nó như một thứ hàng hoá để kinh doanh, hoặc là hoang tưởng hoặc
là cố tình lừa dối để lấy hàng triệu, hàng chục triệu của người cả tin. Tôi có
may mắn đưoc đi khảo sát nhiều nơi, nhiều người thì thấy người có khả năng đặc
biệt thực sự rất ít. Và kể cả người được coi là có khả năng đặc biệt thực sự
cũng không phải là lúc nào cũng đúng hoặc không phải lúc nào cũng đúng 100%. Thật
là vô lý, làm viết bao nhiêu điều ác, vu oan, giá hoạ cho người khác, lấy của
nhà nước hàng tỷ đồng chỉ cần cúng lễ tốn vài triệu mà giải hạn được ư? Khẳng định
rằng không có thánh thần nào như vậy cả …”
Theo sử gia Trần Gia Phụng qua bài viết Suy Nghĩ Về Truyền
Thuyết Hùng Vương đăng nơi trang nhà Người Việt Boston 27/3/2009 thì người Việt
Nam chúng ta tin ở thần quyền, ở con người có linh hồn và đời sống sau sự chết,
ở bùa phép nên mới có tập tục thờ cúng tổ tiên, thờ cúng cả quyền lực thiên
nhiên, đăng đàn cúng tế cầu mưa, làm lễ lạy tạ đất trời. Ông viết:
“Như thế, thời điểm xuất hiện truyền thuyết Hùng Vương (thế
kỷ 15) là thời điểm mà người Việt còn rất tin tưởng vào thần linh và những mãnh
lực siêu nhiên, nên chuyện thần thoại huyền nhiệm dễ làm cho người ta tin tưởng
và cảm phục hơn cả sự thực.
“Nói chung, ngày nay chúng ta gọi những hiện tượng nầy là mê
tín dị đoan. Đặc biệt, cho đến ngày nay (2009), nhiều người vẫn còn tin vào những
chuyện bị xếp vào loại mê tín dị đoan, như bói toán, “ngoại cảm” (hiện rất phổ
thông ở trong nước), và vẫn thích nghe cũng như cả tin vào những chuyện truyền
khẩu thần kỳ bên lề hơn là sự thật. Như thế, trong các thế kỷ trước, những chuyện
thần thoại, truyền thuyết, chắc chắn tác động rất lớn đến tâm lý quần chúng, và
có khi còn tác động mạnh hơn cả sự thật lịch sử.
“Đồng thời, dù theo khoa học thực nghiệm, có một thực tế
không thể phủ nhận rằng, nhờ vào niềm tin tâm linh, dù là mê tín dị đoan (như cầu
khẩn, uống nước phép…), con người nhiều khi vượt thoát được bệnh tật hay những
hoàn cảnh khó khăn tưởng chừng như không vượt qua được.
“Vì vậy, truyền thuyết Hùng Vương, dầu có tính cách thần thoại,
từ khi chính thức mở đầu quốc thống trong Đại Việt sử ký toàn thư của Ngô Sĩ
Liên, xuất hiện vào thế kỷ 15, chắc chắn đã tác động mạnh trên tâm lý quần
chúng, trở thành niềm tin và niềm tự hào dân tộc về quốc thống thiêng liêng của
tổ quốc kính yêu”.
Trong Những Ðoản Văn Rời, Lâm Chương viết:
Tôi nói: “Tôi nhạy cảm lắm. Xuống giếng cứ rờn rợn sợ mình bị
chết luôn ở dưới.”
“Nếu chết, tao mời thầy pháp trục vớt linh hồn mày lên.”
“Ông tin thế à?”
“Tao không tin, nhưng nhiều người tin. Cũng như người ta tin
rằng kẻ chết trong tù, linh hồn không ra khỏi cổng. Vì thế phải làm giấy phóng
thích để giải thoát linh hồn. Tao còn nghe một chuyện động trời. Có người đi
tham quan nước ngoài về kể, tư bản nó bóc lột đến cả người đã chết.”
“Chết rồi, còn bị bóc lột gì nữa?”
“Ấy vậy mà vẫn nói được. Người ấy bảo, tư bản Mỹ bóc lột khiếp
hơn hết. Nó bắt linh hồn người chết đứng giữ cửa. Linh hồn thì vô hình nên
không ai nhìn thấy, cứ thấy cánh cửa tự động mở khép khi có người ra vô.”
“Chuyện khôi hài. Ai ngu muội gì mà tin là chuyện thật.”
“Nói mãi, cũng có người tin. Như chuyện Tăng Sâm đời xưa ở
bên Tàu đấy. Lần đầu có người đến nói với mẹ Tăng Sâm rằng, Tăng Sâm giết người.
Bà không tin. Lần thứ hai, cũng có người nói Tăng Sâm giết người. Bà hồ nghi. Lần
thứ ba, lại cũng có người nói, Tăng Sâm giết người. Bà sợ hãi, và bỏ chạy.”
“Tôi chép miệng: “Khổ thật! không biết bao giờ mới thoát được
cái họa tuyên truyền ngu dân.”
Vâng, tuyên truyền ngu dân là sách lược của nhà nước Việt Cộng.
Một khi các cơ quan ngôn luận nhà nuớc đã đánh bóng và thổi phồng thành tích của
nhà ngoại cảm nào rồi thì họ sẽ tiếp tục bao che, làm lơ hoặc có khi còn bào chữa
cho những lầm lẫn hoặc tai nạn nghề nghiệp của nhà ngoại cảm đó. Về phía quần
chúng, không thiếu những người có đầu óc khoa học thực tiễn đã lên tiếng bằng
các buổi tham luận và bài báo vạch trần sự thật hiện tượng ngoại cảm. Phần lớn
họ lên tiếng trình bày những chuyện đau lòng của thân nhân gia đình tử sĩ là nạn
nhân của các vụ lợi dụng và thương mại hóa việc tìm hài cốt và bốc mộ cùng với
cung cách làm việc tắc trách bê bối và phản khoa học của các cơ quan công quyền
trong vấn đề này. Một người cay đắng phát biểu, “Họ chẳng tưởng nhớ gì đến các
tử sĩ đâu; họ chỉ đang mượn vong linh các tử sĩ để mua bán danh vọng mà thôi.
Ðó là một sự thật phũ phàng và có tính qui luật. Hòa bình càng lâu, người ta
càng quên đi bài học giữ nước. Ðứng trước nguy cơ về vận mệnh dân tộc bị chủ
nghĩa bá quyền Trung Hoa đe dọa, họ lại lo sùng bái các nhà ngoại cảm qua bức
bình phong tâm linh, khoa học nhân văn huyền bí, tô tượng đúc chuông và sống xa
hoa phè phỡn. Họ là những hôn quân cực kỳ mê tín!”
À, hay là... các nhà khoa học Việt Cộng thuộc Liên hiệp Khoa
học Công Nghệ Tin Học Ứng Dụng, Trung tâm Bảo Trợ Văn Hóa Truyền Thống, Viện
Khoa Học Hình Sự, Bộ Công An và Bộ Môn Cận Tâm Lý của Trung tâm Nghiên Cứu Tiềm
Năng Con Người đang dốc công sức nghiên cứu bộ môn cận tâm lý và tiềm năng con
người hầu mong tìm ra năng lực siêu nhiên để đuổi giặc Tàu Cộng trong trường hợp
bị xâm lăng một lần nữa? Biết đâu chừng! Các ông muốn làm như thầy pháp điều
khiển âm binh, gọi tái ngũ tất cả hồn ma cán binh Việt Cộng đội mồ sống dậy cầm
súng AK-47 xông pha ra chiến trường. Nghe nói có ông giáo sư tiến sĩ nọ còn tự
mình mỗi ngày ngồi thiền hằng giờ tập luyện thiên nhãn thông và đã đạt được khả
năng khiến một số cây cỏ héo rũ tỉnh lại được! Tưởng gì ghê gớm chứ chuyện này
tôi làm cũng được, cứ đi lại tiệm Home Depot mua một lọ thuốc bổ cho cây cối về
pha 7 giọt vô một lít, đổ vô bình xịt, xịt mỗi buổi sáng, bảo đảm ba hôm kết quả
trông thấy liền.
Một bài viết có tính cách quảng cáo đọc thấy trên liên mạng
www. nhantimdongdoi.org như sau: “Các cơ quan này đã tập hợp được đông đảo nhà
khoa học tài ba, ham mê khám phá những hiện tượng kỳ lạ, khả năng đặc biệt nhằm
khai thác để phục vụ đất nước. Mặc dù đã hoạt động được 15 năm, triển khai cả
ngàn đề tài khoa học, song đối với vấn đề ngoại cảm sâu rộng vô biên, đây cũng
mới chỉ là bước nghiên cứu đầu tiên, nhằm đánh giá đúng sai, thật giả mà thôi.”
Chèn đéc ơi! Một tập thể đông đảo gồm toàn những nhà khoa học
tài ba mà sau 15 năm nghiên cứu về hiện tượng ngoại cảm cũng chỉ đi đến kết luận
rằng đây chỉ là bước nghiên cứu đầu tiên nhằm đánh giá đúng sai thật giả mà
thôi. Làm việc cái kiểu đó chắc chỉ có ở Việt Nam. Vậy mà đòi làm cọp, làm rồng
ở Á Châu, biết đến bao giờ?
Bài viết có đoạn tiếp theo, “Hầu hết các nhà ngoại cảm có khả
năng thật sự đã được phát hiện nhờ các cơ quan trên đây, những trường hợp bịp bợm,
ảo tưởng (số này đến cả ngàn) cũng bị loại bỏ nhờ các đề tài nghiên cứu rất cụ
thể, chi tiết. Kết quả thể hiện khả năng của các nhà ngoại cảm đã được đánh giá
bằng những số liệu khoa học chính xác và các nhà khoa học ở các trung tâm này đều
khẳng định hiện tượng tìm mộ bằng ngoại cảm là có thật.”
Bạn đọc thấy chưa, chính nhờ có bao nhiêu nhà khoa học Việt
Cộng tài ba mà quần chúng mới biết là số nhà ngoại cảm bịp bợm lên đến con số cả
ngàn người; và nhờ nghiên cứu cụ thể chi tiết mới biết hiện tượng tìm mộ bằng
ngoại cảm là có thật.
“Trong số cả trăm nhà khoa học miệt mài theo chân các nhà
ngoại cảm lên rừng, xuống biển tìm hài cốt liệt sĩ, mới chỉ có vài nhà khoa học
lên tiếng đưa ra lời lý giải cho hiện tượng này.”
Ấy chết! Ông hay bà tác giả nào viết bài này dám giỡn mặt với
chánh quyền nói lên sự thật tai hại, coi chừng bị mất “job”, mất lương công
nhân viên nhà nước. Cái gì mà hằng trăm nhà khoa học đi công tác mà chỉ có vài
vị viết bản tường trình . Ðại đa số giữ thái độ im lặng phải chăng vì không đủ
khả năng chuyên môn để nhận định vấn đề, hay là không biết phải giải thích như
thế nào cho khỏi làm mích lòng ai.
Và đây là câu cuối của bài viết đó: “Bạn đọc nào có nhu cầu
tìm mộ xin liên hệ: Liên hiệp Khoa học Công nghệ tin học ứng dụng, số 1, Đông
Tác, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội. ĐT: 04.5745150 – 04.2164107.”
No thanks! Cho em xin hai chữ bình an!
Phan Hạnh, Toronto.
No comments:
Post a Comment