Monday 17 September 2012

Lại Chuyện La De (Tạp luận)


Lại Chuyện La De



Khi cầu thủ Sydney Crosby của đội hockey Canada đánh quả banh lọt lưới thủ môn Miller của đội Mỹ trong ngày cuối cùng của Thế Vận Hội Mùa Đông Vancouver 2010 và mang lại huy chương vàng thứ 14 cho nước nhà, hầu như cả nước với 35 triệu công dân Canada đều mừng rỡ. Tại những quán nhậu dành cho dân ghiền thể thao đông nghẹt thực khách vừa theo dõi hockey vừa uống bia, những người hầu bàn bận rộn không hở tay mang thêm rượu cho khách. Không chỉ riêng thành phố Vancouver mà là khắp mọi nơi nào công dân Canada có mặt, từ Cole Harbour, Nova Scotia, quê nhà của Crosby, cho đến căn cứ Kandahar ở A Phú Hãn, nơi có hơn 1,200 binh sĩ Canada đồn trú, mọi người đều ăn mừng.

Trước khi trận đấu diễn ra, theo như phát ngôn nhân Robert Gibbs của Tòa Bạch Ốc cho biết, tổng thống Mỹ Barak Obama đã cá với thủ tướng Stephen Harper của Canada là nếu đội hockey Mỹ thua, ông sẽ chung một kết 24 chai bia Yuengling, một hiệu bia xuất xứ từ tiểu bang Pennsylvania do một người thợ nấu bia di dân Đức tên David G. Jüngling sáng lập. Ông này phiên âm tên ông ra thành Yuengling cho đúng cách đánh vần Ăng-lê, không dè nghe và trông có vẻ như tên Tàu.

Còn nếu như đội hockey Canada thua, thủ tướng Stephen Harper sẽ chung một kết 24 chai bia hiệu Molson. Yuengling và Molson là hai hãng bia lâu đời nhứt của Mỹ và Canada. Yuengling ra đời năm 1829, nay là hãng bia lớn đứng hàng thứ nhì trong nước Mỹ, chỉ sau hãng Boston Beer. Còn Molson là do một ông tên John Molson khởi nghiệp làm bia ở Montréal từ năm 1786 lận, xưa nhứt Bắc Mỹ. Năm năm trước đây, Molson của Canada và Coors của Mỹ sát nhập lại thành hãng Molson Coors hùng mạnh đúng hàng thứ năm trên thế giới ngày nay.

Kết quả chúng ta đã biết là Canada thắng Mỹ với tỉ số 3-2 trong hiệp đấu thêm giờ. Như vậy là ông Harper sẽ có một kết bia Yuengling để ăn mừng Thế Vận Hội Mùa Đông Vancouver 2010 thành tựu mỹ mãn.

Trong buổi lễ bế mạc đầy màu sắc trong không khí vui nhộn thoải mái, tài tử điện ảnh nổi tiếng thế giới William Shatner của Canada (trong vai thuyền trưởng James Kirk của con tàu không gian USS Enterprise trong bộ phim truyền hình Star Trek) xuất hiện bất ngờ trước sự hoan hô nồng nhiệt của hơn 16,000 khán giả và ông đã dí dỏm nói qua những nét đặc thù của người Canada, trong đó có uống bia; mà đã uống thì uống một lần bốn chai hay lon. Chúng ta chỉ có một nửa là Canada, vậy thì làm mỗi lần hai lon cũng được rồi.

Nữ phóng viên truyền hình Lisa LaFlamme cùng với chủ trì chương trình Brian Williams của đài CTV tường thuật tại chỗ diễn tiến Thế Vận Hội cũng nhận xét một đặc tính khác của dân cư Vancouver là uống bia bằng ly cối.


Ba ngày trước đó tức ngày 25 tháng 2, sau khi thắng đội Mỹ với tỉ số 2-0 và đoạt huy chương vàng, các nữ cầu thủ đội hockey Canada trở lại sân đấu để ăn mừng lớn: uống champagne, uống bia và hút xì gà nữa! Các cô này chì thiệt, đúng là dân… “Điên”, dám chơi và dám chịu. Sau đó, thấy có người lầu bầu, các cô họp báo xin lỗi. Thế là huề cả làng để rồi cùng nhau ăn mừng tiếp nữa chớ. Một trong những bức hình chụp lúc các cô đang “thư giãn” đó cho thấy nữ cầu thủ Meghan Agosta 23 tuổi mang số 2, người làm bàn nhiều nhứt trong suốt mùa Olympic, đang quì trên sân, tay trái cầm một chai bia đưa lên miệng, tay phải cầm sẵn một lon bia khác, trông ngầu đáo để.

Và năm ngày trước đó nữa, Jon Montgomery, 30 tuổi, tranh tài môn skeleton, là người mang về huy chương vàng thứ ba cho Canada sau Alex Bilodeau (men's freestyle skiing moguls) và Maëlle Ricker (women’s snowboard cross). Vừa lãnh huy chương vàng khoác lên cổ xong, anh chàng lực sĩ bình dân dễ thương gốc tỉnh bang Ma-ní-tổ-bà nầy chạy ngay ra đường dành riêng cho người đi bộ trong phố Whistler, chộp ngay một ly cối (pitcher) đầy bia do một người ái mộ mời và ngửa cổ tu một hơi lấy làm đã điếu lắm giữa tiếng hoan hô vang dậy của đám đông. Đó là sống thật với chính mình, không màu mè, điệu bộ. Hết xẩy!

Chuyện các cô các cậu lực sĩ cần uống bia sau một trận đấu mệt đừ người cũng đúng thôi. Khoa học nói một người trung bình sau một giờ thao luyện cật lực thoát mất một lít chất lỏng của cơ thể. Lúc đó, cơ thể cần phải tái nạp năng lực gấp rút để tránh khỏi tình trạng kiệt sức, ngầy ngật và nhức đầu. Các chất carbon dioxide, đường, muối và bọt trong bia thẫm thấu vào cơ thể nhanh hơn, nhờ đó, làm hết cảm giác khát nước nhanh hơn.


Sau khi tập luyện, cơ thể bị mất nước, bia sẽ giúp bổ sung lượng chất lỏng bị thiếu hụt đó. Chỉ một lượng nhỏ bia cũng giúp bù nước cho cơ thể một cách hiệu quả, vì trong bia có thành phần carbon dioxide giúp “giải khát” nhanh hơn trong khi carbon-hydrate trong bia cũng thay thế phần nào lượng nhiệt năng hao hụt trong quá trình luyện tập.

Hãng bia Molson-Coors là một trong những nhà đỡ đầu tài trợ chính thức cho Thế Vận Hội Mùa Đông 2010 Vancouver cho biết số bia bán ra trong mùa thế vận đã tăng hơn 25%, chủ yếu là 3 hiệu Molson Canadian, Cooers Light và Molson Export bán tại 19 địa điểm độc quyền trong làng thế vận. Hãng phải tăng cường thêm phiên làm việc để sản xuất mỗi ngày một số lượng 1.4 triệu lon, 900,000 chai và 2,000 thùng loại có dung tích 50 lít mới đủ cung ứng cho hàng trăm ngàn lực sĩ và du khách. Ngoài phạm vi làng thế vận, 14 hãng bia nhỏ trong tỉnh bang B.C., chiếm lĩnh 12% thị trường cũng tăng gia mức bán ra đáng kể.

Trước đó một tháng, ngày 24 tháng Một dương lịch là một ngày Chủ Nhật. Một ngày cuối tuần để nghỉ ngơi để ngày hôm sau đi làm việc lại. Bạn mở tủ lạnh lấy ra một lon bia. Heineken, Carsberg, Molson Export, Labatt Blue, hay gì gì khác. Bạn móc ngón tay trỏ vào cái khoen tròn trên nắp lon bia. Tách! Xịt! Tiếng động đi trước như một tiếng nổ; tiếng động đi sau như một tiếng xì hơi. Hơi bia.

Nhưng bạn có biết không? Bạn vừa vô tình bắn pháo bông chào mừng ngày kỷ niệm 75 năm bia lon đóng hộp đó!
 
 

Công ty Bia Gottfried Krueger ở tiểu bang New Jersey tung bia lon ra thị trường vào ngày nầy năm 1935, lần đầu tiên chất lên kệ bày hàng trong một tiệm thí điểm ở Richmond, bang Virginia để xem phản ứng của người tiêu thụ ra sao. Còn ra sao nữa, người tiêu thụ hoan hô sáng kiến này nhiệt liệt, từ đó uống bia lon hơn là uống bia chai và không hề quay đầu trở lại. Theo Cơ Quan Thống Kê Hoa Kỳ, mỗi người dân Mẽo uống trung bình 22 ga lông bia mỗi năm, thua xa dân thuộc nhiều nước khác trên thế giới, thua chắc dân Mít ta.

Dân tu bia lon chỉ khởi sự từ năm 1935, nhưng ông bà cố tổ của quí vị uống bia đã biết chế ra và uống cái thứ nước giải khát trông giống như nước tiểu đó từ 6,000 năm nay rồi! Thế mới biết các cụ tổ đó mới thiệt là giỏi, đã biết cách hưởng thụ cái khoái đứng đầu trong thiên hạ là nhậu. Nghe nói bia xuất xứ từ Iraq. Bụt nhà thường thường không thiêng, đại đa số dân Iraq ngày nay lại không nhậu la de vì đạo của họ cấm. Còn đối với phe ta vốn có tinh thần cởi mở, tuy đạo nào mà chẳng cấm, nhưng hưởng thì cứ hưởng, chuyện nhỏ!

Mặc dù không thể nói chắc có bao nhiêu quyết định quan trọng trong lịch sử thế giới đã được bôi trơn bởi một hoặc hai xị bia làm cho ấm bụng trước đã, nhưng thức uống thần lực nầy đã đóng một vai trò trong ít nhất là một vài sự kiện mốc quan trọng, từ các bệnh dịch của thời Trung cổ Châu Âu đến sự thành lập của Hoa Kỳ
.

Bia cũng xưa gần bằng như chính nền văn minh. Các sử gia tin rằng, khi người xưa tình cờ để lúa mì hoặc lúa mạch lên men - nhờ đó tạo thành bia thô sơ - là thời kỳ chỉ xảy ra không lâu sau sự ra đời của cây trồng nông nghiệp. Vậy thì câu hỏi đáng được đặt ra là: ai là người đầu tiên tình nguyện uống cái thứ nước lúa mì đục đục lợn cợn thiu thiu đó?

Hồi còn nhỏ ở dưới quê, tôi thấy người trong làng phơi men, nấu rượu lậu, làm cơm rượu, đem đổ hèm vô máng heo cho heo ăn, có con ăn hèm nhiều quá đi băng xiên băng nai. Và tôi cũng nghe mấy bà vợ ăn trầu chê mấy ông chồng ăn... nhậu là hôi hèm. Kể ra mấy ông nhậu cũng hơi ở dơ thiệt. Nhậu xong họ lăn ra ngủ, bạ đâu ngủ đó, không rửa mặt, không súc miệng, không đánh răng, coi bệ rạc lắm. Mồi nhậu lỡ làm rớt xuống đất, lượm lên, phủi phủi mấy cái hay lau đại vô vạt áo dài, xong bỏ vô miệng nhai ngon lành.

Bằng chứng khảo cổ học cụ thể cho thấy bia đầu tiên đến từ Iraq, nơi mà người Sumerians cổ xưa xây dựng các thành phố lấy nông nghiệp làm căn bản đầu tiên khoảng 6.000 năm trước. Một bảng dấu bằng đá có khắc niên đại được khai quật và tìm thấy; bảng nầy thực sự có ghi rõ từng chi tiết quá trình chế tạo bia qua một bài thơ dành riêng cho Ninkasi, nữ thần nấu bia của người Sumerians. Ấy vậy mới là chuyện lạ. Bà nấu rượu cho ông uống.

Hai thiên niên kỷ sau đó, Babylon sống trong cùng một khu vực đã hoàn thiện ít nhất 20 loại bia cất khác nhau. Pha nấu bia được coi là một nghề cao cấp được trọng vọng trong xã hội và hầu như là độc quyền của phụ nữ, vì nữ giới cũng chuyên môn trong việc xay ngũ cốc và làm bánh mì.

Các sử gia tin rằng bia phổ biến rất rộng rãi trong mọi tầng lớp dân chúng trong tất cả các nền văn minh sớm sủa của nhân loại vì ngũ cốc đã có sẵn và quá trình lên men tương đối khá dễ dàng. Nó cũng được xem như là một nguồn dinh dưỡng quan trọng và thường dùng thay cho phát lương. Thí dụ như phu phen lao động xây dựng các Đại Kim Tự Tháp ở Cairo được trả một phần lương bằng bia. Có bia mới hăng “thi công” chớ!

Uống bia vừa phải có công dụng làm tăng lực đó bạn. Các nhà nghiên cứu khuyên những người luyện tập thể thao phái nữ nên uống mỗi ngày 250ml bia tức khoảng độ 2/3 chai; phái nam uống nửa lít, tức khoảng một chai cộng với 1/3 phần chai bia còn lại của phái nữ. Bia được coi như một phần trong chế độ dinh dưỡng dành cho vận động viên.

Còn điều này nữa thú vị lắm! Đó là theo các cuộc thăm dó và khảo cứu, cánh đàn ông nhậu thích được ngồi nhậu chung với cánh phụ nữ. Chưa hết, lúc nhậu chung, cánh đực rựa cảm thấy các đối tượng nữ đều đẹp hơn, quyến rũ hơn, duyên dáng hơn và dĩ nhiên là đáng yêu hơn. Lúc đó các ông cư xử nhã nhặn hào hoa và rộng lượng hơn với các bà các cô. Cứ hỏi các cô trong các quán bia ôm thì biết.

Trong bia có chứa CO2 , sau khi đi vào cơ thể, chất này lập tức được thải ra, mang đi một phần nhiệt từ trong cơ thể, làm cho ta có cảm giác tươi mát. Chính vì thế bia là một thức uống được nhiều người ưa chuộng vào mùa nóng. Ở Việt Nam ta lúc nào mà chẳng nóng cho nên uống thả giàn suốt ngày. Bởi vậy dân nhậu mói hỏi bạn bè súc miệng chưa, nếu chưa thì đi ra quán kêu bia súc luôn cho nó tiện.

Người cổ Ai Cập đã nhận ra giá trị của bia rượu từ khuya. Các hũ đựng bia được chôn theo các Pharaoh đi về thế giới bên kia, cùng với các thực phẩm khác, vàng bạc và các đồ dâng cúng vô giá được đặt trong ngôi mộ của họ. Ngày nay, bia rượu không thể thiếu trong các dịp cúng giỗ của phe ta. Khi đốt giấy tiền vàng bạc, người ta không quên tưới một ít rượu lên đóm lửa đó.

Trong suốt thời Trung Cổ, các nhà tu châu Âu đã bắt đầu làm bia riêng cho họ uống trong các thời kỳ nhịn ăn như một cách để tránh bị suy dinh dưỡng. Các ông linh mục ngày nay cũng có rượu lễ được làm riêng để uống. Nhớ thuở còn là lính nghèo, tôi có một anh bạn cùng đơn vị vốn là cháu của tổng giám mục Nguyễn Văn Bình. Anh bạn lâu lâu đi phép xoay được vài chai rượu lễ mang về đơn vị cùng đánh chén. Và tôi được uống ké. Rượu chát của quí cha quả là quí và ngon đáo để. Khi hết rượu, chúng tôi phải quay trở về với mấy chai la de con cọp trái thơm Quân Tiếp Vụ thôi.

Các tính chất dinh dưỡng của bia vẫn quan trọng qua các thời kỳ trung cổ, khi bệnh dịch làm cho nguồn nước thiên nhiên bị người ta nghi ngờ không dám uống. Vì đã qua một quá trình nấu cất và đun sôi, bia được coi là một lựa chọn thay đáng tin cậy, cung cấp một số năng lượng đáng quí cần thiết.

Mặc dù nhiều gia đình có nấu rượu bia riêng của họ, các loại bia của tu viện nói chung là có phẩm chất tốt hơn nhiều. Thế là giáo dân thường xuyên đến thăm tu viện địa phương của họ để làm một ly bia và một bữa ăn. Tu sĩ bèn nảy ra ý làm “business”, thay vì lập ra các nhà trọ ngắn hạn kiểu “Bed-and-Breakfast” như bây giờ, các vị ấy mở nhà trọ có giường nằm và có bia uống “Bed-and-Brew” để đón khách hành hương. Và đây có thể được coi là tiền thân của ngành khách sạn hiện đại, sử học nói như vậy chớ không phải tôi bịa ra đâu.

Ngoài việc giúp người châu Âu thời Trung cổ kinh qua nhiều lần của nạn đói và bệnh tật, bia có thể đóng góp một phần công lao mang cư dân tới Tân Thế Giới vài thế kỷ sau đó.

Các hành khách đi từ Anh đến Mỹ trên tàu Mayflower năm 1620 ban đầu dự định tới Virginia, nhưng thay vì vậy lại đi hớ quá xa và cặp vô Cape Cod, Massachusetts. Nhận ra sai lầm của họ, họ tranh cãi không biết có nên tiếp tục cuộc hành trình về điểm đích dự định ban đầu hay không, nhưng sau cùng họ đã quyết định ở lại đó, vì lý do thiếu thốn lương thực khô và nhứt là bia, theo như tài liệu lịch sử ghi lại. Thành ra thuộc địa Plymouth, Massachusetts trở thành nơi người di dân chia sẻ bia làm từ lúa mạch trong Lễ Tạ Ơn đầu tiên trên tân đại lục châu Mỹ.

Ngành làm bia đã được đẩy mạnh nhanh chóng trong cuộc Cách mạng Kỹ Nghệ, khi điện và hơi nước làm mát nhân tạo được thực hiện nhanh hơn để sản xuất các loại bia và dễ dàng hơn để lưu trữ. Sản xuất bia, sau đó trở thành một doanh nghiệp lớn trên khắp châu Âu và Hoa Kỳ - chỉ tạm thời khựng lại trong những năm có Đạo Luật Cấm Rượu từ 1919 tới 1933.


Trớ trêu thay, vì
Đạo Luật Cấm Rượu mà khẩu vị uống bia của dân Mỹ đã thay đổi vĩnh viễn. Bia mạnh có cồn độ rượu cao trước khi Luật cấm đã được thay thế bằng loại yếu hơn rất nhiều sau đó, khi người dân đã trở thành quen với bia lậu vốn được pha thêm nhiều nước để thu về lợi nhuận tối đa. Dân nhậu Mít ta chê uống bia Mỹ nhạt phèo như uống nước lã. Miller, Milwaukee, Genesee, Anheuser-Busch, Michelob, Coors thua la de 33 của ta là cái chắc. Không có bia 33 thì uống Heineken, Budweiser, Corola, Labatt Blue, Molson Canadian vậy. Mà phải uống bia lon nha, xách đi đâu cũng tiện và nhẹ, uống xong để cái lon không xuống nền xi măng dở chân đạp một cái là cái lon dẹp lép, phi tang cũng dễ.

Công ty Bia Gottfried Krueger nắm bắt ngay cơ hội khi đạo luật cấm rượu ở Hoa Kỳ đã bị bãi bỏ, ngay sau đó đã giới thiệu các loại bia của họ trong lon chứ không phải là chai trong các cửa hàng vào năm 1935. Và dân uống bia như bạn và tôi khoái sáng kiến nầy vô cùng!

Mừng đoàn lực sĩ Canada gặt hái thành công rực rỡ trong kỳ Thế Vận Hội Mùa Đông 2010 tổ chức ngay tại nước nhà, nào chúng ta cùng làm một lon! Dô!

Nếu bạn nốc hơi quá nhiều la de trong khi xem các trận đấu hockey hồi hộp nín thở tim muốn lọt ra ngoài, ít nhất đây là một lý do để bạn có thể vẫn ngẩng cao đầu và vỗ ngực tự hào: uống rượu bia có thể mang lại điều tốt cho sức khỏe của bạn.

Nhưng, thật đó chứ không phải đùa đâu nha, một phân tích mới của 100 loại bia thương mại cho thấy nước giải khát tiêu khiển, không phải để giải sầu mà là để cùng vui hưởng những phút giây thoải mái với bạn bè, là một nguồn dinh dưỡng quan trọng của chất nhựa silicon hữu cơ, một thành phần quan trọng cho sức khỏe của xương.

Mặc dù các cuộc nghiên cứu trong quá khứ cho rằng trong bia có chứa đầy chất silicon, nhưng ít ai biết về mức độ silicon khác nhau với các loại bia và quá trình pha trộn lúa mạch trong bia như thế nào. Vì vậy, một cặp nhà nghiên cứu đã làm một cuộc phân tích thành phần hóa học của các nguyên liệu chế bia. Họ cũng thu thập gom góp 100 loại bia thương mại khác nhau từ các cửa hàng tạp phẩm đem về phòng thí nghiệm để đo dung lượng silicon.

Kết quả cuộc phân tích cho thấy rằng d
ung lượng silicon của các loại bia thay đổi khác nhau từ 6,4 mg/l đến 56,5 mg/l, với trung bình là 30 mg/l. Hai lon bia tương đương với hơn một nửa lít, do đó, một người có thể nhận được 30 mg chất dinh dưỡng từ hai lon bia. Và trong khi không có khuyên bảo chính thức nào cho lượng silicon hấp thụ hàng ngày, các nhà nghiên cứu nói rằng, tại Hoa Kỳ, trung bình mỗi người tiêu thụ từ 20 đến 50 mg silicon mỗi ngày.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác chỉ cho thấy rằng tiêu thụ nhiều hơn một hay hai lon thức uống có chất rượu cồn (la de) một ngày, nói chung, có thể có hại cho sức khỏe. Vậy thì mỗi ngày ta chỉ giới hạn hai lon thôi nha. Điều đó không có nghĩa bạn nhịn năm ngày trong tuần không uống, chờ cuối tuần ngồi lại với đám bạn nhậu làm tù tì nguyên một kết là không được đâu nhá.

Một thông điệp và là một lời khuyên giản dị cho người uống bia tài tử như đại đa số chúng ta là: "Chọn loại bia nào mà bạn khoái uống nhứt, và uống một cách có điều độ." Đạo trung dung bao giờ cũng đúng mà lị. Nhà nghiên cứu dẫn đầu Charles Bamforth của Đại học California, Davis, nói với tờ báo mạng LiveScience. "Nó cung cấp silicon và nhiều thứ hữu ích khác nữa cho sức khỏe của bạn."

Bamforth và đồng nghiệp của ông là Troy Casey, cả hai thuộc Phân Khoa Sở Khoa học Thực Phẩm và Kỹ Thuật của trường đại học trên, trình bày chi tiết những phát hiện của họ trong số báo ra Tháng Hai của Tạp chí Khoa học của Lương Thực và Nông Nghiệp.

Các mức độ silicon trung bình trong các loại bia là:

Indian Pale Ale (IPA): 41,2 mg / L
Ales: 32,8 mg / L
Pale Ale: 36,5 mg / L
Sorghum: 27,3 mg / L
Lagers: 23,7 mg / L
Wheat: 18,9 mg / L
Light lagers: 17,2 mg / L
Non Alcoholic: 16,3 mg / L

Nghiên cứu của họ cho thấy quá trình gây mạch (malting) không ảnh hưởng đến dung lượng của silicon lúa mạch, mà là chủ yếu ở trấu của hạt. Tuy nhiên, mạch màu nhạt có silicon nhiều hơn những sản phẩm sẫm màu hơn, chẳng hạn như chocolate, lúa mạch rang và mạch nha đen, mà tất cả đều cần phải rang một khoảng lâu đáng kể. Các nhà khoa học chưa biết chắc chắn lý do tại sao các mạch sẫm màu lại chứa ít silicon hơn các mạch khác.

Hoa bia (hops) là tinh hoa và là thành phần quan trọng nhứt của bia. Nói trắng ra là không có hoa bia thì không thể làm ra bia. Hoa bia chứa nhiều chất silicon hơn gấp bốn lần so với mạch nha. Nhược điểm: Hops chiếm một phần nhỏ hơn nhiều so với bia hạt. Một số loại bia, chẳng hạn như IPAS có nhiều hoa bia hơn, trong khi các loại bia làm từ lúa mì có xu hướng có ít hoa bia hơn, các nhà nghiên cứu nói.

"Bia có chứa hàm lượng lúa mạch và hoa bia càng cao thì càng giàu chất silicon," Bamforth nói. "Lúa mì chứa ít silicon hơn lúa mạch bởi vì chính trong trấu của lúa mạch chứa nhiều yếu tố này. Trong khi hầu hết silicon vẫn còn nằm lại trong trấu lúc nấu bia, nhưng dù sao cũng có một số lượng đáng kể silicon được chiết xuất thành nước cốt và phần lớn này tồn tại thành bia."

Trong khi các nhà nghiên cứu không khuyên bảo chúng ta nên nốc nhiều la de để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ silicon cho cơ thể, nhưng kết quả các nghiên cứu của họ cho thấy thêm một lợi ích của nó trong món thức uống lạnh nhiều tiềm năng cho sức khỏe này.

Loại silicon trong bia có tên gọi là axit orthosilicic, có khả dụng sinh học (bioavailability) 50 phần trăm, có nghĩa là sẵn sàng và dễ cho cơ thể hấp thụ. Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như chuối rất giàu silicon, nhưng khả dụng sinh học của chuối chỉ có 5 phần trăm. Tính năng dễ hòa tan của chất silica tìm thấy trong bia cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của xương và mô liên kết, theo nhận định của Viện Y Tế Quốc Gia.

Nghiên cứu trong quá khứ đã gợi ý rằng mức tiêu thụ bia vừa phải có thể giúp chống lại chứng loãng xương, một bệnh đặc trưng bởi khối lượng xương thấp và suy thoái của mô xương.

Một nghiên cứu khác trong quá khứ liên quan đến gần 1.700 phụ nữ được báo cáo năm ngoái trong Tạp Chí Dinh Dưỡng cho thấy những người tham gia có quá trình uống bia vừa phải; họ có mật độ xương tốt hơn nhiều so với không uống. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng các hormon tiết ra từ hoa bia chứ không phải từ độ cồn, đã đóng góp cho việc tăng trưởng của xương.

Uống bia điều độ có nhiều cái tốt.

Uống bia tốt cho gan của bạn! Uống bia có thể làm tiêu tan kim loại nặng độc hại như chì và đồng hiệu quả hơn đến năm lần người tuyệt đối không uống rượu (teetotalers). Chất rượu làm nới rộng các mạch máu nhỏ trong gan, do đó làm tăng tiến trình phản ứng hóa học trong cơ thể. (Theo Ấn Bản Beer Net, tháng Tư năm 2001 của Giáo Sư Anatolij Bohkov thuộc Viện Sinh học, Trường Đại Học Charkov)

Uống bia làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch (CHD=Coronary Heart Disease). Những người uống bia đều đặn hàng ngày, trung bình từ ba tới bốn lít mỗi tuần, có tỉ lệ đau tim 50% thấp hơn so với những người uống quá độ và những người kiêng cử (abstainers). Sinh tố B6 trong bia ngăn ngừa sự tăng cồn độ rượu trong homocysteine của máu, và đó chính là yếu tố rủi ro của bệnh tim mạch. (Theo các nhận xét của các bác sĩ Bobak, Hoffmeister và Kitamura). Ngoài sinh tố B6, trong bia còn có B12, các khoáng chất magnesium, selenium, potassium, phosphorus, biotin, folate hữu ích cho cơ thể.

Uống bia ngăn ngừa cholesterol khỏi bị oxít hóa. Hợp chất xanthohumol và quercetin trong hoa bia, cả hai đều là chất chống oxy hoá mạnh rất hiệu quả trong khả năng của chúng để ngăn chặn LDL, viết tắt của Low-Density Lipoprotein (lipoprotein có tỉ trọng thấp). Khi bị oxít hóa, LDL đóng bám vào vách động mạch làm cho chúng bị hẹp lại, do đó tăng nguy cơ động mạch bị tắt nghẽn đưa đến kích tim.

Uống bia làm gia tăng mức độ kháng oxít hóa. Các nghiên cứu gần đây đã chuyển sự chú ý vào vai trò chống oxy hóa của polyphenol nói chung, các ảnh hưởng có lợi trên nhiều lĩnh vực sức khỏe; đặc biệt là vai trò của chúng trong việc đối phó với các gốc tự do nguy hiểm trong cơ thể. Các sự phân tích cho thấy trong bia có nhiều hợp chất tốt này, nhưng khả dụng sinh học của con người có thể hấp thụ hay không để mang lại hiệu quả tích cực cho sức khỏe?

Câu trả lời là: Có! Chất axít ferulic chống oxy hoá phát xuất từ mạch nha được hấp thụ 100% bởi con người. Mức tổng số chất kháng oxy hóa trong máu tăng lên đáng kể sau khi chỉ cần uống một ly bia. Điều đó một lần nữa chứng minh rằng chất chống oxy hóa trong bia hấp thụ rất tốt. Như vậy chúng ta còn đợi gì mà không làm một chai dầu xanh (tên gọi của bạn tôi đặt cho chai Heineken) trong bữa ăn cho nó trẻ lâu, sống dai và khoẻ mạnh.

Uống bia làm tăng mức độ sinh tố B6, B12, folate và khoáng sản. Nếu so sánh với rượu vang và rượu mạnh, bia là loại nước giải khát duy nhứt có chứa nhiều chất bổ hơn hết. Độ đậm đặc homocystein (Hcy) cao trong máu có liên quan với nguy cơ gia tăng của bệnh tim mạch. Các sinh tố như B6, B12 và đặc biệt là folate (tất cả các nguồn gốc tự nhiên trong bia) đang được các bác sĩ kê toa đề nghị bệnh nhân dùng hàng ngày để kiểm soát mức độ cao của Hcy (Walker, BRI, 2001). Các khoáng chất trong bia đều có từ mạch nha và các loại rượu cất. Tỉ lệ hữu ích của potassium đối lại với sodium đặc biệt quan trọng trong quan hệ với bệnh tim mạch.

Uống bia giúp giảm bớt mức độ homocystein (Hcy) trong máu. Van der Gaag và đồng nghiệp của ông nhận thấy rằng uống rượu vang và rượu mạnh làm tăng mức độ Hcy huyết thanh, trong khi đó, được chống chọi bởi folates và vitamin B6, sự tiêu thụ bia không có ảnh hưởng tương tự. Đây đúng là một trường hợp rành rành minh chứng bia là món nước giải khát thượng đẳng!

Uống bia tăng lượng chất xơ hòa tan của bạn và làm giảm cholesterol. Một trong những hình thức hiệu quả nhất của chất xơ hòa tan để làm giảm cholesterol là betaglucan, đó là hình thức chủ yếu của chất xơ trong bia. Bia với dung lượng mạch nha cao như các loại bia thủ công có thể cung cấp tới 30% tổng lượng chất xơ khuyên dùng hàng ngày.

Uống bia giúp đỡ trong cuộc chiến chống ung thư, bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch phòng chống các bệnh khác. Hoa bia có chứa các hợp chất độc đáo và hiếm có trong thiên nhiên như flavonoids prenyl (8PN), là chất Phytoestrogen có hợp chất thực vật; tác dụng tương tự như oestrogens trong cơ thể (Bingham et al 1998). Chất 8PN đạt mức độ cao nhất trong các loại bia đậm đặc và đắng, bia nâu đen (stouts) và bia thủ công nghệ.

Uống bia đảm bảo xương khỏe mạnh. Bia có những lợi ích về dinh dưỡng làm cho xương và mô liên kết tăng trưởng khỏe mạnh (Tiến sĩ Jonathan Powell, Kings College, London). Trong quá trình nấu bia, silicon được chiết lọc từ hạt lúa mạch thành một dạng thức dễ dàng thẩm thấu vào cơ thể.

Uống bia bảo vệ chống sỏi mật. Giáo sư Oliver James, từ trường học của các nghiên cứu lâm sàng y tế tại Đại học Newcastle upon Tyne, cho biết bia bảo vệ chống lại sỏi mật, sỏi thận và các vi khuẩn Heliobacter pylori, vốn có liên quan trực tiếp với chứng loét dạ dày và ung thư.

Loại bia có chứa nhiều thành phần hoa bia giúp ngăn ngừa được chứng đau mắt đục thủy tinh thể. Các chất flavonoids trong hoa bia, đặc biệt nói riêng là chất xanthohumol và isoxanthohumol, cho thấy có tác dụng tích cực chống lại các bệnh tim, Alzheimer, xốp xương, đục thủy tinh thể và một số bệnh ung thư.

Uống bia giúp ngủ ngon giấc. Một giáo sư bác sĩ về sinh tố học nổi tiếng người Đức tên Steep, thay vì biên toa thuốc cho bệnh nhân bị bệnh mất ngủ, ông bảo họ hãy uống bia. Hai loại sinh tố acid nicotinic và lactoflavin có trong bia là hai loại thần dược bí mật nhưng hữu hiệu chữa trị được bệnh khó ngủ. Hai sinh tố nầy cũng giúp cho xương mau lành sau khi bị gãy và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Hoa bia trong bia chính nó là một thuốc an thần tự nhiên giúp cho người uống bia dễ ngủ.

Bia làm giảm nguy cơ nghẽn mạch máu. Mạch nha khi rang nóng tạo ra nhiều chất flavonoids; hoa bia và lúa mạch cũng có chất nầy nhưng ít hơn. Chúng có tác dụng ngăn ngừa tiểu cầu trong máu khỏi kẹp bện lại với nhau khiến máu đỡ bị đặc dính, do đó giảm nguy cơ mạch máu bị nghẽn đưa đến kích tim.

Theo thống kê, dân Canada đứng hạng thứ 19 về sự uống nhiều bia trên thế giới. Trung bình mỗi một người Canada uống 68.3 lít bia một năm. So sánh trong nước, dân Québec uống bia điệu nghệ và sành sõi nhất. Hãng sản xuất bia lâu đời nhất ở Bắc Mỹ là hãng Molson. Molson lập ra nhà máy làm bia ở Montréal vào năm 1786.

Mỹ đứng hạng thứ 13, với 81.6 lít mỗi người và có nhiều hãng làm bia nhất trên thế giới. Nội hãng Anheuser-Busch tiêu thụ hết 15% tổng sản lượng gạo để dùng vào việc nấu bia.

Đan Mạch đứng hạng 8 với 89.9 lít. Theo các khảo sát và nghiên cứu đại học, dân Đan Mạch yêu đời nhất trên thế giới, biết đâu một phần là nhờ uống bia. Hai hiệu bia nổi tiếng của Đan Mạch là Carlsberg vàTuborg.

Dân nước Bỉ trung bình uống 93 lít, đứng hạng 7. Đặc biệt họ cầu kỳ dùng ly khác nhau cho mỗi loại bia và chai bia mỗi loại cũng khác nhau. Bia Bỉ có đủ loại mùi vị khác nhau, kể cả sô-lô-la là thực phẩm rất được ưa chuộng và phổ thông.

Dân Úc khá nổi tiếng về tửu lượng bia đứng hạng tư với 109.9 lít. Năm 1954 cậu sinh viên Bob Hawke được ghi vào sách kỷ lục thế giới Guinness Record Book nhờ ngốn 1.2 lít trong vòng 11 giây. Sau này cậu lên làm thủ tướng một phần là nhờ đã nổi tiếng về tài uống bia!

Dân Đức uống trung bình 115.8 lít mỗi người, đứng hạng 3. Lễ hội tháng Mười Oktoberfest hàng năm lần đầu tiên diễn ra vào ngày 17 tháng Mười năm 1810 là để mừng hôn lễ của thái tử Luipold I với công chúa Theressa của xứ Bavaria. Một cánh đồng rộng ở Munich được dùng làm địa điểm tiếp tân và biểu diễn các bộ môn đọ sức mạnh và đua ngựa, ca, vũ, nhạc; và dĩ nhiên không thể thiếu thi uống bia.

Ái Nhĩ Lan hạng nhì với 131.3 lít. Dân nước này nổi tiếng là bợm rượu có hiệu bia lừng danh là Guinness.

Tiệp Khắc là nước dẫn đầu về uống bia với số lượng 156.9 lít mỗi người theo cuộc thăm dò mới nhất trong năm vừa qua. Đây là nước thành lập viện bảo tàng bia đầu tiên cũng như có sách dạy nấu bia trước nhất và sản xuất loại bia Budweiser và Pilsener trước nhất.

Phan Hạnh NTH. Toronto.

 



 

 

 

No comments:

Post a Comment