Làm
gì với cái thây
Chôn, thiêu, ướp xác, hay... ninh nhừ?
Người ta thường nói chết là hết chuyện. Nhưng đó
là đối với người đã chết rồi kìa, chứ còn đối với gia đình thân nhân còn sống
thì còn nhiều việc phải làm lắm, rắc rối chứ không đơn giản đâu, nếu không thì
đã không có thành ngữ “tang gia bối rối” rất thông dụng trong đời thường.
Một người thân qua đời là một mất mát vô cùng lớn
lao, thân nhân còn sống vừa phải khắc phục nỗi đau tâm hồn vừa phải đương đầu
với thực tế là lo tổ chức tang lễ sao cho suông sẻ vuông tròn; nếu nói theo
khuôn sáo, là để khỏi tủi hổ vong linh người chết. Tang gia liên lạc với nhà
quàn, họ sẽ sốt sắng giúp đỡ tang gia lo mọi thủ tục, góp ý bàn tính phải làm
gì với thân xác của người quá cố. Ngoại trừ các cách đặc biệt mà chúng ta sẽ
bàn sau, thường thì có hai sự lựa chọn chính. Đó là chôn hay thiêu.
Thật ra đối với các cụ người Việt chúng ta, chôn
hay thiêu gì cũng đáng sợ cả. Chôn thì các cụ bảo nằm ngoài nghĩa địa mùa đông
lạnh quá, lạc lõng cô đơn quá, những người nằm cạnh nói tiếng “Tây” tiếng “U”
các cụ không hiểu (?), lại bất tiện cho con cháu đến thăm viếng. Có cụ đòi về
Việt Nam để chết; có cụ chưa kịp về thì đã chết ở đây nên đòi đem xác về Việt
Nam chôn, báo hại con cháu rút tiền trong trương mục tiết kiệm ra để trang trải
phí tổn hàng chục ngàn đô cho tròn chữ hiếu.
Một cụ bà đi chùa tâm sự và khuyên một bà bạn:
“Khi nào mình chết cứ hỏa thiêu rồi để tro cốt
trong chùa là tốt nhất. Chôn ngoài nghĩa địa vừa lạnh lẽo vừa xa lạ lại gây khó
khăn cho con cháu viếng thăm. Để tro cốt ở chùa vừa được nghe kinh kệ vừa dễ
cho con cháu thăm viếng.”
Bà bạn góp ý kiến:
“Tôi mà chết thì sẽ bảo con cháu mang tro cốt tôi
rắc trong bãi đậu xe Yorkdale.”
“Sao kỳ lạ vậy?”
“Thì con gái tôi cuối tuần nào mà chẳng xách xe đi
shopping ở Yorkdale!”
Dân Canada chúng ta có mức sống trù
phú, bị mang tiếng là xài nhiều nhiên liệu, xài nhiều cho tới sau khi chết. Nói
thế là vì ngày nay có hơn 50% dân Canada muốn được hỏa thiêu sau khi chết, một
sự gia tăng rất lớn lao. Năm mươi năm trước, con số này chỉ có ba phần trăm.
Tưởng cũng nên biết rằng số lượng điện năng và khí đốt thiên nhiên dùng để hỏa
thiêu một xác người cũng gần bằng số lượng nhiên liệu một chiếc xe hơi chạy
suốt chiều ngang Canada
hơn 7,200 cây số.
Một nhóm các
nhà đầu tư ở Toronto nhìn thấy cơ hội làm ăn trong lãnh vực này nên đã thành
lập công ty Transition Science Inc. Công ty được cấp giấy phép sử dụng kỹ thuật
có thể làm tan tử thi ra thành một chất lỏng sệt không độc hại. Chất lỏng sệt
này theo luật định được thải vào hệ thống ống cống trong thành phố mà không gây
ô nhiễm cho môi trường. Kỹ thuật này được phát triển bởi công ty Resomation
Ltd. ở thành phố Glasgow ,
Tô Cách Lan.
Park Lawn
Income Trust, một công ty làm chủ sáu nghĩa trang và bốn lò thiêu trong đại đô
thị Toronto, đã ký hợp đồng và trở thành công ty đầu tiên áp dụng phương thức
tiêu hủy tử thi mới này. Đơn vị đầu tiên của hệ thống mới này được lấp đặt và
sử dụng ở Mỹ tháng Tám vừa qua.
Khỏi cần phải
nói, những công dân Canada
có ý thức về môi sinh khi nghe tin này đã tỏ ra rất háo hức gần chết (?) muốn
thử hệ thống mới này. Chủ tịch công ty là Allen Bessel gọi kỹ thuật mới này là
thiêu xác sinh học (bio-cremation), mặc dù chẳng có cái gì bị đốt cháy ở đây
cả. Ông cũng là một trong 30 người bỏ vốn ra đầu tư trong công ty, với gần hai
mươi năm kinh nghiệm giám đốc điều hành ngành tài chánh TD Financial Group.
Kỹ nghệ mai
táng ở Canada trị giá một tỉ rưỡi Gia kim mỗi năm; do đó Bessel kỳ vọng công ty
Transition Science nhảy vào trước sẽ có cơ may thành công chắc chắn.
Một lò thiêu
xác kiểu thường phải đốt nóng trên một ngàn độ C trong vòng từ hai đến bốn
tiếng đồng hồ. Phần xương tử thi chưa cháy hết sau đó sẽ được nghiền nát thành
tro và được trao cho thân nhân của người chết.
Ngược lại,
phương thức thiêu xác sinh học với việc dùng hóa chất để phân hủy tử thi là
chính, sử dụng rất ít năng lượng: khí đốt chưa tới 10% và điện năng chỉ bằng
một phần ba. Với phương thức thiêu xác sinh học, tử thi được thả vào một thùng
kim loại rồi đổ đầy nước. Chất potassium hydroxide được pha vào, xong bồn nước
được đun nóng ở 180 độ bách phân.
Bessel giải
thích: “Hợp chất lỏng xoay chuyển chậm chạp quanh xác chết làm tan các mô tế
bào mềm. Khi xong và để cho nguội lại, phần chất lỏng sền sệt được thải xuống
cống. Phần còn lại là bộ xương trắng bóc và sạch sẽ.” Sau đó xương sẽ được
nghiền nát thành bụi trắng mịn. Không một chút khói độc hại nào bị thải vào
trong không khí. Và các chất kim loại nếu có từ các bộ phận ghép của tử thi,
chẳng hạn như thủy ngân trám răng, bánh chè đầu gối bằng titanium, xương hông
ghép kim loại, máy nhịp tim, v.v. sẽ được lấy ra và nếu có thể, sẽ được tái chế biến.
Park Lawn
Income Trust hi vọng hệ thống mới có thể bắt đầu hoạt động vào mùa Xuân sang
năm, giả định rằng mọi thiết bị sẽ được các cơ quan hữu trách liên hệ cấp thành
phố và cấp tỉnh bang duyệt xét thông qua.
Park Lawn thực
hiện bốn ngàn vụ hỏa thiêu mỗi năm, mỗi vụ thu vào lệ phí CAN$450. Với phương
thức phân hủy sinh học mới, giá phí sẽ vẫn giữ nguyên không thay đổi. Điều đó
chứng tỏ công ty nghĩa trang và lò thiêu xác chẳng bao lâu sẽ lấy lại vốn và
thu lợi nhiều về sau. Dù sao, một khi công chúng chấp nhận và quen với phương
thức phân hủy sinh học, các công ty mai táng vui vẻ đã đành mà mọi người cùng
hưởng lợi được sống trong một môi trường trong lành hơn.
Transition
Science có kế hoạch sẽ phát triển áp dụng kỹ thuật mới này khắp toàn quốc trong
tương lai.
Trước khi dông dài thêm, người viết xin phép bạn
đọc được chép lại đây một chuyện khôi hài, không biết của ai, mà người viết
lượm được trên mạng lưới toàn cầu.
...
Hồ chủ tịch từ trần, các đồng chí lãnh đạo hỏi
Phạm thủ tướng:
“Hồ chủ tịch trăn trối muốn được chôn. Cố vấn Trung
Quốc muốn hỏa thiêu. Cố vấn Liên Sô muốn ướp xác. Bây giờ đồng chí thủ tướng
tính sao đây?”
Phạm thủ tướng trầm ngâm suy nghĩ một lúc, xong
cười duyên đáp:
“Để khỏi phải làm mất lòng ai, ta nên nhờ cố vấn
Liên Xô lột da bác, đắp lên một cái xác vô thừa nhận, đi ướp rồi lộng kiếng để
đó làm bùa hộ mạng cho đảng ta. Phần còn lại đem đi thiêu cho vừa lòng cố vấn
Trung Quốc; thiêu xong rồi chôn tro cốt... cho vừa lòng bác.”
...
Trở lại chuyện “xử lý tử thi”, những nhà môi
trường học bên xứ Cờ Hoa cũng không ngừng tìm đủ mọi phương thức để giảm thiểu
sự ô nhiễm hầu bảo vệ trái đất xanh. Và họ không khỏi xét lại việc chôn cất và
hỏa thiêu người chết. Nghĩa trang chiếm mất diện tích đất đai hữu ích cho canh
nông. Hỏa thiêu làm tốn hao nhiều nhiệt lượng và gây ô nhiễm môi trường. Gỗ
đóng quan tài làm phí phạm cây rừng. Quan tài kim loại đốt đi phun ra khói có
hóa chất độc hại.
Quan niệm tôn giáo hay đạo đức xã hội đối với việc
chôn cất người chết ngày nay đã thay đổi nhiều. Con người nhìn vấn đề một cách
thực tế và khoa học hơn; đó là làm thế nào để cho thân xác trở về với cát bụi
càng sớm càng tốt và càng ít gây xáo trộn cho môi trường càng tốt. Thay vì dùng
hòm gỗ hoặc hòm kim loại, thây người chết chỉ cần quấn kín chặt bằng vải thô là
đủ. Nhưng có mấy ai trong chúng ta quen với ý tưởng rằng mình sẽ bị chôn trần
trụi sau khi chết để làm mồi cho giun dế. Chúng ta suy nghĩ theo cảm tính lúc
còn sống mà không chịu nhận thức rằng sau khi chết, con người chỉ còn là một
cái xác vô hồn vô cảm.
Lỗ huyệt xây bằng xi măng cũng không cần thiết. Chất formaldehyde độc hại cũng sẽ được thay thế bằng một chất vô hại và phân hủy được là Enigma bơm vào xác chết đủ sức giữ cho xác khỏi bị thối rửa trong một thời lượng vừa phải hợp lý.
Lỗ huyệt xây bằng xi măng cũng không cần thiết. Chất formaldehyde độc hại cũng sẽ được thay thế bằng một chất vô hại và phân hủy được là Enigma bơm vào xác chết đủ sức giữ cho xác khỏi bị thối rửa trong một thời lượng vừa phải hợp lý.
Hàng nhiều triệu tấn xi măng được chôn trong những nghĩa địa khắp nước để làm gì hay chỉ là một sự bày vẻ hình thức.
Một công ty khác ở cảng Antwerp của Bỉ quốc là Maximal Design trong năm 2004 đã tạo kiểu hòm và đặt tên là Soul Ash Solace bằng cạc-tông cháy nhanh trong lò thiêu giúp tiết kiệm năng lượng.
Nhắc đến vấn đề tiết kiệm năng lượng, có lẽ chúng
ta nên ban giấy khen cho một số thị xã ở Đan Mạch và Thụy Điển đang dùng cách
giữ lại hơi nóng thoát ra từ các ống khói của lò thiêu xác để sưởi ấm cho nhà
dân. Hội Sưởi Nhiệt Đan Mạch phỏng đoán rằng số lượng hơi nóng tỏa ra từ các lò
thiêu xác ở Đan Mạch đủ để sưởi ấm cho sáu trăm căn nhà.
Tôi thắc mắc không biết là hơi nóng từ các lò hỏa
táng đó khi được chuyển qua hệ thống sưởi trong nhà thì nó có còn mùi khét hay
không. Chắc là không, vì nếu mùi khét còn, không khỏi có người khi bật sưởi
trong nhà lên mà cứ tưởng bên nhà hàng xóm đang nướng thịt Bar-B-Q vào giữa mùa
đông, báo hại mất công thèm chảy nước miếng.
Bãi san hô nhân tại này được kiến tạo rất kiên cố, đủ sức chịu đựng cơn bão cấp 5 và có 120,000 ngăn đựng hài cốt, như thể một khu condominium hạng sang cao cấp. Nghĩa trang dưới đáy biển này vừa giúp tiết kiệm được diện tích đất đai trên bờ, vừa giúp cho sự tăng trưởng của san hô và đời sống sinh thực vật hải dương.
Còn ở Texas, Cơ quan Lâm viên của nhà nước đang hoàn tất một khế ước với Hiệp Hội Mai Táng Xanh, theo đó, các nhà quàn được phép tính một khoản tiền cho phép tro cốt người chết được rải rắc trong các lâm viên của tiểu bang. Tiền đó sẽ giúp cho tiểu bang có thêm ngân khoản để tậu thêm đất đai để bảo tồn thiên nhiên.
Phát ngôn nhân của Hội Nhà Quàn Quốc Gia ở Washington là Jessica Koth cho biết rằng theo một cuộc thăm dò năm 2007 cho những người trên 50 tuổi, có 21% ngỏ ý muốn được chôn theo cách thức mai táng xanh. Kết quả cuộc thăm dò năm sau cho thấy tỉ lệ này tăng lên thành 43%.
Năm ngoái có 2.4 triệu người Mỹ qua đời. Con số tính chung cả thế giới là 57 triệu người chết trong năm 2008, theo như Văn Phòng Tham Chiếu Dân Số cho biết.
Một đám tang ở Mỹ trung bình tốn kém từ năm đến sáu ngàn Mỹ kim, và có thể lên đến mười ngàn Mỹ kim nếu thêm thắt các chọn lựa khác, Genevieve Keeney, giám đốc Viện Bảo Tàng Quốc Gia và Lịch Sử Mai Táng ở thành phố Houston cho biết.
Vài chuyện khôi
hài nữa nhé
Một cặp vợ chồng già tuy
vẫn ở chung với nhau nhưng thù ghét nhau và cãi lộn suốt ngày. Một câu mà hàng
xóm thường nghe ông chồng nói là: “Tôi mà chết đi rồi tôi cũng sẽ đào mồ sống
dậy để theo ám bà cho tới bà chết thì thôi.” Hàng xóm nghi chắc ông này luyện
được phù phép và càng nghi ông là thủ phạm làm cho mấy con mèo trong xóm lăn ra
chết một cách bí mật.
Thế rồi một ngày kia bỗng dưng chính ông lăn đùng
ra chết. Tang lễ được cử hành với chiếc hòm đóng kín. Sau đó bà vợ hí hửng vui
vẻ đi mua sắm và rất lạc quan yêu đời hơn. Hàng xóm thắc mắc sao bà chẳng tỏ vẻ
lo sợ lời nguyền của chồng bà hăm he sẽ đào mồ sống dậy sao. Họ hỏi mãi, bà mới
đáp: “Cứ để cho ông ấy đào bằng thích. Tôi dặn nhà đòn chôn ông ấy ngượcc đầu
mà!”
...
“Sao ngài cho nhiều thế?”
Ngài chánh án đáp:
“Chôn thêm mười đứa nữa cho tôi!”
...
Hai người bạn đi đường tình cờ gặp nhau. A hỏi:
“Anh đi đâu về đây?”
B đáp:
“Mới đi chôn bà già vợ về.”
“Nhưng sao anh bị trầy trụa khắp mặt mày thế kia?”
“Thì tại bà ta chống cự dữ quá!”
...
Hàng xóm nghe tiếng khóc thút thít, nhìn qua hàng
rào và thấy thằng Tí đang đào lỗ trong vườn sau, hỏi:
"Sao cháu khóc vậy?”
“Con cá vàng của cháu đã chết. Cháu đang đào huyệt
để chôn nó.”
“Nhưng sao cháu đào cái lỗ to thế?”
“Tại vì con cá vàng của cháu nằm trong bụng con mèo
của bác.”
...
Tại các quốc gia tân tiến như Hoa Kỳ và Canada ,
xác người chết được đối xử một cách nghiêm trang kính cẩn để tôn trọng nhân
phẩm theo đúng luật lệ qui định, đồng đều và không phân biệt, bất luận địa vị
xã hội của người quá cố.
Tùy văn hóa, tín ngưỡng và phong tục của mỗi dân
tộc, có nhiều phương cách và nghi thức thanh toán xác chết, nhưng chôn và hỏa
thiêu hiện nay vẫn là hai cách phổ thông nhất. Chôn thường là dưới lòng đất,
mặc dù cũng có trường hợp chôn trên mặt đất trong nhà mồ.
Sau đây là một số cách thanh toán tử thi đầy sáng
tạo mà người ta có thể nghĩ ra, có thể được áp dụng từ thuở xa xưa hoặc trong
tương lai, hợp pháp hay không hợp pháp, thực tế hay tưởng tượng.
Lột da nhồi trấu (taxidermy). Cách này thường dùng
cho thú vật có bộ lông hoặc bộ da đẹp. Da được lột nguyên bộ, xong độn trấu.
Ngày nay chất độn tốt nhất là polyurethane vừa bền vừa làm cho hình dáng trông
thật hơn. Người đầu tiên viết di chúc muốn thân xác mình được lột da nhồi trấu
là Jeremy Bentham (1748-1832), một bồi thẩm, một triết gia và một nhà cải cách
xã hội người Anh. Xác ông được bảo tồn bằng cách này và đựng trong một buồng gỗ
dựng đứng gọi là “Auto-icon” trông giống như cái chòi canh của lính và được
trưng bày cho công chúng xem. Vì thợ làm không khéo và vì bị học trò nghịch
ngợm phá phách, lấy trộm nên cái đầu đã bị biến dạng; ngày nay nó đã được thay
bằng một cái đầu bằng sáp và đã được khóa kỹ.
Nhét thây vô họng súng cà nông rồi giật cò kích hỏa. Thấy
trong Hội Chợ CNE hàng năm, người làm đạn để cà nông bắn ra vẫn sống nhăn đứng
dậy chào khán giả.
Dùng hỏa tiễn đưa
tro cốt vào quĩ đạo của trái đất. Tính đến nay đã có bảy chuyến chôn kiểu này,
mang một ít tro cốt của tổng cộng 343 nhân vật danh tiếng, trong đó duy nhất
chỉ có mẫu tro cốt của tiến sĩ Eugene Merle Shoemaker là được đưa lên tận mặt
trăng. Ông này nguyên là một trong những người sáng lập ra môn khoa học hành
tinh và đồng tìm ra sao chổi Shoemaker-Levy 9.
Đem thây đi ướp kho
đông lạnh, để dành đó có gì sau này đem đi làm bản sao. Khổng tượng vùi thây
dưới băng tuyết ở Tây Bá Lợi Á cả mấy triệu năm đào lên vẫn còn nguyên đó sao.
Sau khi đã thiêu
xác, bỏ ra thêm 2,500 đô trả cho một công ty có tên là LifeGem (Đá Quý Sống) ở
Thụy Điển để họ ép tro thành kim cương đeo chơi. Vậy nếu bạn ghét ai, biến tro
của họ thành kim cương đeo nhẫn chơi...cho bõ ghét.
Bắt chước nhân vật Bates trong phim
“Psycho”, đặt xác chết ngồi ghế xích đu ngày ngày bưng cơm dọn nước như khi còn
sống. Chờ tới ngày Halloween đem ra để trước cửa nhát con nít chơi.
Thả bè trôi sông. Người Viking ngày
xưa đi biển quanh năm thường hay thủy táng kiểu này, cứ bỏ thây chết lên một
chiếc thuyền ma, cho nó muốn trôi đi đâu cũng được. Những người dân sống vùng
sông nước Biển Hồ và Đồng Bằng Sông Cửu Long ngày xưa cũng thủy táng kiểu này
vì chẳng tìm đâu ra đất mà chôn.
Các bộ lạc ăn thịt người ở Phi Châu
chẳng cần phải mất công chôn cất gì hết; cứ mỗi khi trong xóm có ai chết thì họ
đem xác ra làm tiệc xơi tái ngay tại chỗ, xong quăng xương cho chó gặm.
Hiến xác cho bệnh viện để: a) lấy cơ
phận rời nào (như mắt, tim, gan, thận, v,v,) còn xài được ghép cho bệnh nhân
đang cần; b) cho sinh viên y khoa thực tập. Khỏi phải tốn tiền cho nhà quàn.
Nếu quá túng tiền thì bạn có thể liên
lạc với đường giây buôn cơ phận bên Hoa Lục để bán cho họ. Riêng cá nhân tôi
chẳng có cơ phận nào trong người còn tốt cả, có cho không cũng chẳng ma (?) nào
thèm lấy.
Bỏ vô thùng “compost” đàng sau vườn
nhà để năm sau lấy ra làm phân bón trồng cà chua, bầu, bí tha hồ. Bảo đảm tốt
hơn đầu tôm xương cá. Để khỏi bị nhà nước rầy rà, bên Thụy Điển có một công ty
tên là Promessa Organic dùng nitrogen lỏng để làm lạnh tử thi cho nó trở nên dễ vỡ vụn,
xong rung cho nó thành bột organic, xong làm cho nước bốc hơi hết, còn lại bột
khô, bỏ vào một chiếc hòm làm bằng bột ngô, chôn cạn xuống đất. Sau thời gian
từ sáu tháng đến một năm, cả hòm lẫn bột đều hòa quyện vào với đất thành phân
bón rất tốt cho cây cối. Cứ cái đà này thì trong tương lai, nghĩa trang sẽ biến
mất hết; thay vào đó là công viên mà dưới mỗi gốc cây sẽ có một tấm bảng nho
nhỏ đề tên người chết.
Kẻ sát nhân thủ tiêu xác người bằng
cách bỏ xác vào thùng xe cũ, xong đem vào nghĩa địa xe cho máy đập dẹp lép,
hoặc ném thây xuống hố rồi đổ xi măng lấp mất, hoặc băm thây trộn vào thức ăn
cho gia súc, phân thây ra nhiều mảnh để quăng mỗi mảnh một nơi để phi tang.
Lấy tro cốt, vẫn là chất than, làm bút
chì, tặng cho thân nhân bạn bè xài chơi để tưởng nhớ đến mình.
Lấy tro cốt trộn với thuốc súng làm
pháo, tới ngày giỗ lấy ra đốt để tưởng niệm thay vì đốt nhang.
Chở tới quần đảo Solomon ở Nam Thái
Bình Dương ném xuống biển cho cá mập ăn theo như phong tục xưa của thổ dân.
Chở lên Tây Tạng để khơi khơi trên mặt
đất cho kên kên tới ăn buffet sushi.
Nếu thân nhân muốn giữ xác người chết
lại trong nhà thì có thể chở qua Viện Nhựa Hóa (Institute of Plastination) ở Heidelberg,
Đức quốc để họ rút nước và mỡ ra, bơm silicone, epoxy, polyester (các chất nhựa
polymers) vào để biến thành tượng trưng bày cũng được đấy.
Nếu bạn nghĩ ra được cách nào độc đáo
thì xin liên lạc với Thời Báo.
Riêng phần tôi,
tôi muốn thân xác tôi được ninh nhừ nhu súp bò, và muốn tro cốt của tôi sau đó
được rắt bên gốc những cây anh đào trong công viên High Park .
Cho dù người thân hoặc bạn bè của tôi ít còn có dịp vào công viên đó nữa vì sức
khỏe yếu kém không cho phép, nhưng linh hồn tôi, nếu hiện hữu, sẽ an vui biết
bao vì đó chính là nơi tôi đã cùng với người thân và bạn hữu thường có những
buổi đi dạo đầy kỷ niệm êm đềm.
Nguồn tham
khảo: Tự điển bách
khoa mở wikipedia, các bài báo trên hai trang mạng
http://www.thestar.com/business/article/727159--dearly-departed-rest-in-green-peace
http://www.bloomberg.com/apps/news?pid=20601130&sid=aWnJYGf1FyRo&refer=environment
Phan Hạnh, Toronto .
No comments:
Post a Comment